Tuesday, September 14, 2010

TỰ GIỚI THIỆU - TRẦM THIÊN THU.

Anh Thu mến,

Cám ơn anh rất nhiều đã thẳng thắn và khiêm tốn tự giới thiệu rõ hơn về tiểu sử đời mình, để mọi người hiểu anh hơn. Thêm vào đó anh lại còn cho mọi người trong nhóm thưởng thức một bài thơ lục bát "Chuyện viết lách" vừa mang tính châm biếm vừa mang tính trào phúng. Và sau cùng trong tâm trạng trầm lắng, anh cũng đã chia sẻ những cảm nghiệm của anh về ý nghĩa cuộc đời qua tư tưởng phát biểu của Đức Hồng Y G. B. Phạm Minh Mẫn về cuộc đời của ngài.
Xin chân thành cám ơn anh Trầm Thiên Thu nhé!

Rất mến,
CT
Dưới đây là email của anh Thu:

Trầm Thiên Thu xin tự giới thiệu:

Tên thật: Nguyễn Văn Đông, sinh ngày 5/3/1959. Độc thân, sống tự lập, dạy kèm Anh văn. Cha mẹ mất hết. Anh Hai, chị Ba đều mất. Chị Tư (nữ tu dòng MTG Thủ đức) cũng đã mất ngày 15/12/2009. Chỉ còn em út ở Đồng nai, đã có vợ và 5 con. Bản tính Trầm Thiên Thu rất trầm tính, thẳng thắn, không tâng bốc hoặc lợi dụng gì. Tự cảm thấy đời mình không suôn sẻ và vô duyên.
Bắt đầu viết nhạc từ tháng 5/1975. Mới đầu chỉ viết Thánh ca, mãi năm 1991 mới “tập tễnh” vào lĩnh vực nhạc đời. Ca khúc Bài Ca Cho Bé là ca khúc đã được Đài Tiếng Nói Việt Nam dàn dựng và phát sóng gần 20 năm qua. Trung tâm Băng nhạc Trùng Dương đã thu âm CD ca khúc này do bé Thùy Mi hát. Một số Thánh ca cũng được phát trên đài Chân lý Á châu.
Trầm Thiên Thu có một số ca khúc thiếu nhi được phát trên đài Tiếng nói Việt nam, đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM, đài Bình dương. Trầm Thiên Thu có được học với nhạc sư Hùng Lân một thời gian về Xướng âm, Sáng tác, Điều khiển và Hợp xướng, và có học khóa 14 về Nhạc khí và Hợp xướng do Hội Âm nhạc TPHCM tổ chức hơn 10 năm trước.
Ca khúc Nhịp Võng Tay Tiên của Trầm Thiên Thu đạt giải khuyến khích trong cuộc thi sáng tác ca khúc thiếu nhi do Hội Âm nhạc TPHCM và Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM tổ chức năm 1997. Và ca khúc này cũng đã được trung tâm băng nhạc Con Cò Bé Bé thu VCD năm 2004 do bé Rich Anh Tuấn thể hiện. Ngày 7/8/2010, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM, Trầm Thiên Thu nhận giải nhì (ca khúc Lễ Phép) và giải khuyến khích (ca khúc Cái Xà-gạc, thơ: Lê Đức Đồng) trong cuộc vận động sáng tác ca khúc thiếu nhi 2010 do Trung tâm Văn hóa và Nhà Thiếu nhi TPHCM tổ chức. Tính chung, tới nay Trầm Thiên Thu đã được 7 giải thưởng viết ca khúc.
Không rõ làm thơ và viết lách từ lúc nào, chỉ nhớ bài thơ đầu tiên đăng trên Tuổi Hồng năm 1991, tuyển tập Nữ Sinh cũng đăng nhiều truyện ngắn của Trầm Thiên Thu – có khi sử dụng bút danh khác là Kha Đông Anh, Viễn Đông, Viễn Dzu Tử. Đôi khi cũng “hí hoáy” minh họa, trước đây cũng có nhiều minh họa đăng báo.
Trầm Thiên Thu cũng “lai rai” trên Công giáo và Dân tộc, nội san Dân Chúa, nội san Lửa Mến, nội san Lòng Thương Xót. Một số anh em nói Trầm Thiên Thu “viết khỏe”, thực ra cũng không khỏe mà chỉ tự thấy mình “mắc nợ” Chúa nên phải “trả nợ” Ngài thôi. Vừa viết vừa học, học mãi chưa thông! Viết đã khó rồi, “lách” còn khó hơn. Xin chia sẻ bài thơ “đau đáu” đã xuất hiện trên trang lucbat.com:

CHUYỆN VIẾT LÁCH

Nhà văn, nhà báo, nhà thơ
Nhà nào cũng “khó” – Có nhà nào hơn?
Và “nhà nhạc” lại càng buồn
Viết rồi lách – Chuyện đời thường. Vậy thôi!
Nhưng là nỗi khổ cả đời
Nỗi lòng ai tỏ, khúc nhôi ai tường?
Văn hay, chữ tốt – Ai thương?
Nếu không giàu có, người thường coi khinh!
Ngu si được hưởng thái bình
Chẳng thà như vậy cũng đành, còn hơn…!

Saigon, 17/1/2010

Nhân tiện xin chia sẻ thêm:
Chiều tối 11/9/2010, đại hội Thánh nhạc tại TTMV TGP Saigon dành cho các ca đoàn, ca nhạc sĩ và nghệ sĩ Công giáo. Trong Thánh lễ, ĐHY G.B. Phạm Minh Mẫn có chia sẻ mấy điểm về đời Ngài thế này:


 Nghịch Lý Trong Những Điều Ước Nguyện.


1. Tôi ước nguyện có nhiều tài năng, để thành đạt trong mọi việc
-Song điều tôi nhận được là sự yếu kém của phận làm người, Để học biết khiêm tốn tuân hành ý Chúa và mệnh trời.


2. Tôi ước nguyện có nhiều sức khỏe, để thực hiện những kỳ công làm vẻ vang đời mình
-Song điều tôi nhận được là bệnh tật,  để học biết cách sống khôn ngoan và hữu ích hơn.


3. Tôi ước mơ có nhiều của cải, để tận hưởng mọi sự trên đời.
-Song điều tôi nhận được là sự thiếu thốn, để học biết cách sống chu toàn sứ mạng làm người.


4.Tôi ước mơ có nhiều quyền lực, để được người đời trọng vọng và ca tụng.
-Song điều tôi nhận được là những giới hạn của tạo vật, để cảm nhận mình luôn cần đến Đấng Tạo Hóa giúp đỡ, phù trì.


5.Tôi ước mơ có mọi sự trên đời, để hưởng một cuộc sống an lạc.
-Song tôi được ban cho cả một cuộc đời, để có thể tận dụng mọi sự làm cho thế giới tốt đẹp hơn.


6. Dù những ước nguyện của tôi không thành hiện thực, Tôi luôn nhận được mọi sự giúp tôi nên người và làm người.


7. Dù ước mơ và lời nguyện cầu không được đáp trả, Tôi luôn cảm thấy mình là người được chúc phúc trong thiên hạ.

Chúng ta cùng suy ngẫm… Xin hiệp thông trong Chúa Ba Ngôi và luôn cầu nguyện cho nhau. Chúc thánh thiện và bình an.

Thomas Aquinas TRẦM THIÊN THU

3 comments:

  1. Anh Thu mến,

    Bài thơ lục bát "Chuyện viết lách" của anh vừa đơn sơ dí dỏm lại vừa châm biếm cay chua. Tình trạng này rất đúng ở VN, biết viết mà không biết lách thì cũng chỉ là vô danh tiểu tốt thôi. Cũng may là anh đã cảm nhận được sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống mà cuộc đời vẫn luôn có tự tin và an vui chấp nhận.
    Mến chúc anh luôn vững đức tin và mạnh tiến dấn bước theo Chúa đến cùng.

    Rất mến,
    CT

    ReplyDelete
  2. Cám ơn anh Trầm Thiên Thu cho biết rõ về anh. Mong được học hỏi nơi anh là người đã có nhiều kinh nghiệm sinh hoạt về nghệ thuật, nhất là về sáng tác nhạc. Hai bản nhạc anh viết cho thiếu nhi: rất thiếu nhi! Chúc mừng anh và chúc anh thành công mãi.
    Hiển

    ReplyDelete
  3. font chữ mờ quá, không đọc được.

    ReplyDelete