Monday, April 18, 2016

HÀNH HƯƠNG VIẾNG CỬA THÁNH VÀ NƠI LƯU GIỮ TẤM ÁO CHÚA GIÊSU THÀNH TRIER

Là người Kitô hữu thì ai cũng muốn có dịp hành hương thăm viếng những nơi thờ phượng, đặc biệt nhất là những nơi có lưu giữ những Thánh Tích của Chúa Giêsu, vì chính Ngài là Con một Thiên Chúa đã từ trời cao xuống thế gian sinh sống, dạy dỗ và cứu chuộc cho tội lỗi của chúng ta.

Trong Giáo Hội có nhiều nơi còn lưu giữ di tích Thánh, như ở Turino bên Ý có khăn của Thánh tẩm liệm in hình Chúa Giêsu, Kế bên đền thờ Gioan Laterano có cầu thang thánh mà Chúa Giêsu đã bước lên để bị xét xử, nhà nguyện Sancta Santorum còn giữ lại khá nhiều thánh tích về Chúa Giêsu như những mảnh Thánh Giá, những cây đinh v.v... 
Đa số những thánh tích này đều do thánh nữ Helena, mẹ của hoàng đế Constantin cả đã ra lệnh khai quật khu đồi Gongôtha và tìm thấy được. Những Thánh tích của Chúa Giêsu bên đất thánh Giêrusalem và chuyển về Âu Châu nhiều nhất là ở Rôma. Nhưng tấm áo của Chúa Giêsu thì lại được đem về giữ ở nhà thờ chính tòa Trier từ rất sớm.
Phúc âm Thánh Gioan thuật lại về tấm áo sau cùng của Chúa Giêsu: “Ðóng đinh Ðức Giêsu vào thập giá xong, lính tráng lấy áo xống của Người chia làm bốn phần; họ lấy cả chiếc áo dài nữa. Nhưng chiếc áo dài này không có đường khâu, dệt liền từ trên xuống dưới. (24) Vậy họ nói với nhau: "Ðừng xé áo ra, cứ bắt thăm xem ai được". Thế là ứng nghiệm lời Kinh Thánh: Áo xống tôi, chúng đem chia chác, còn áo dài, cũng bắt thăm luôn.“ (Ga 19,23).
Năm nay năm "Thánh Từ Bi" (Bamherzigkeit) Lòng Chúa Thương Xót Tòa Giám Mục Trier đặc biệt mở cửa nhà nguyện cất giữ áo Chúa Giêsu 10 ngày từ thứ sáu 08.04 đến chúa nhật 17.04.2016 để cho tín hữu khắp nơi có dịp tới kính viếng 

Đây là cơ hội hiếm nên chúng tôi lên đường hành hương vượt 362 km để về đây kính viếng di tích thánh Áo Chúa và bước qua cửa thánh của nhà thờ chính tòa Trier.
11 giờ trưa chúng tôi có mặt nhưng cũng phải đứng xếp hàng chung cùng với trẻ em để tiến qua Cửa Thánh (Barmkerzigkeit) và theo đoàn người tiến lên tầng trên và vào kính viếng nhà nguyện giữ thánh tích tấm áo Chúa.
Vì thời gian gấp rút nên chúng tôi đi mà không xem rõ chương trình nên nhằm ngày địa phận dành đặc biết cho trẻ em thành ra chúng tôi cũng được nhập đoàn với toàn là các em bé rất là dễ thương. Mà các em ở đâu tới đông thế lại được chính Đức Giám Mục chính tòa hướng dẫn thánh lễ nữa chứ, hôm nay về đọc báo lại mới biết rằng tới 3200 trẻ em đến đây để hành hương ngày hôm nay, hèn chi thấy đông qúa sức.

Tòa Giám Mục Trier là một quần thể đẹp được xây dựng từ rất sớm từ thời Trung cổ. Đây là nhà thờ cổ nhất của Đức. Được xây dựng với chiều dài 112 m và chiều rộng 41 m, đây cũng là nhà thờ lớn nhất của giáo phận Trier. Nằm cạnh thánh đường này còn có một công trình cổ khác là nhà thờ Đức Bà (Liebfrauen). 
Một điểm đến hành hương và kính viếng rất hấp dẫn vì nét đẹp cổ kính được Uneco công nhận là di sản văn hóa thế giới từ năm 1986 và đặc biệt là nơi lưu giữ tấm áo Chúa vô giá tại đây
Nhà nguyện lưu giữ Thánh Tích Tấm Áo Chúa này chỉ còn mở cửa 4 ngày nữa thôi nếu ai có cơ hội xin đừng bỏ qua vì nếu bình thường thì chắc rằng đến năm 2037 mới mở cửa trở lại. 
Hôm nay chúng tôi có được một ngày hành hương về đây vô cùng qúy giá cho phần tâm hồn và cũng rất qúy giá cho phần kiến thức, tạ ơn Chúa. 

Trầm Hương Thơ
13.04.2016

Xem thêm ảnh
Từ giữa nhà thờ chụp lên cung thánh, tầng trên nơi cuối cùng là nhà nguyện lưu giữ Áo Chúa.
Phía cuối nhà thờ chính tòa Trier
Trần nhà phía cuối nhà thờ chính tòa Trier
Cây đại phong cầm của nhà thờ chính tòa Trier
Từ giữa nhà thờ chụp quay xuống nhà thờ chính tòa Trier
Từ trên cung thánh chụp xuống dưới của nhà thờ chính tòa Trier
Tủ đựng Áo Thánh Chúa Giêsu
Nhà thờ chính tòa Trier
Bên hông nhà thờ chính tòa Trier
Từ trong phố Trier nhìn ra nhà thờ chính tòa Trier
Bên hông tòa Giám Mục Trier
Cổng vào nhà thờ chính tòa

No comments:

Post a Comment