Wednesday, July 11, 2012

THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC LM. TẠI DÒNG KÍN ĐAN VIỆN KARTAUSE MARIENAU ĐỨC QUỐC


Hai Thầy nằm sấp và ĐGM. ccác LM. qúy tu sỹ cùng giáo dân đang xin ơn cùng các Thánh

Tạ ơn Thiên Chúa muôn đời
Tình ngài ban xuống cả trời hồng ân.


Vào lúc 10 sáng thứ bảy ngày 7.7 2012 tại đan viện kartause marienau tỉnh Bad Wurzach bang Bayen, thầy Hugo Maria nguyễn Văn Hưởng và thầy Barnabas Maria Pelz đã được Đức Giám Mục Dr. Mathias Heinrich truyền chức linh mục. Nghi thức và thánh lễ bằng tiếng la tinh trong một nhà nguyện nhỏ những rất trang nghiêm và sốt sắng. Đây là lần đầu tiên tôi được tham dự một thánh lễ trang nghiêm sốt sắng và vô cùng cảm động.


 Cuối thánh lễ
Đức Giám Mục và các anh em linh Mục đoàn thì đứng trên cung thánh có song sắt ngăn cách với Qúy Thầy,Sơ và gia đình dòng họ. Tôi cầu nguyện cho 2 Thầy hôm nay đã được trao ban thánh chức linh mục trong vui mừng hân hoan mà sao nước mắt của cảm xúc cứ dâng trào, nhưng tôi phải xác thực đây là những giọt nước mắt của hạnh phúc vô biên. Một thánh lễ trong một nhà nguyện nhỏ chỉ chứa được có khoảng 50 người. Không có âm thanh khuyếch đại, không có đờn, nhưng sao lại trang trọng một cách lạ thường và tuyệt vời đến thế!!!
Tôi cũng đã may mắn được tham dự một số thánh lễ truyền chức linh mục hoặc phó tế vĩnh viễn, hay Sơ vĩnh khẫn với cả ngàn người tham dự. Tôi cũng đã cầu nguyện như thế, nhưng sao không có được cái cảm xúc dạt dào như vậy bao giờ. Chắc có thể trong những đại thánh đường người ta đã phải dùng những âm thánh hiện đại chăng? Hay tại những điệu nhạc cung đờn của những ca đoàn nổi tiếng làm mình không có được cái cảm xúc như thế? Hay những tiếng ồn ào náo nhiệt bên ngoài làm cho mình không thể nghe được tiếng Chúa nói thì thầm trong ta? Đặc biệt là khi 2 Thầy nằm sập mặt xuông đất và tất cả cùng cầu nguyện kinh cầu cắc thánh sao má nó linh thiêng đến thế!!

THÁNH LỄ MỞ TAY


 Tân LM. Hưởng đang ban phép lành đầu tay cho ĐGM.Dr. Mathias Heinrich

Sáng Chúa nhật Ngày 08.07.2012 thánh lễ mở tay của tân Linh Mục đã dâng cũng tại nhà nguyện này cũng với bấy nhiêu người của dòng họ và những Anh Em Linh Mục cùng dòng và LM. PX Nguyễn Ngọc Thủy, vả sơ Điệp tham dự. một thánh lễ mới tinh trong đời linh mục là vô cùng qúy giá. Bài Phúc Âm hôm nay được chọn của thánh Mt.21,28-32. Thầy phó tế Đominik Hiển là em kế của tân Linh Mục Hugo Maria Hưởng chia sẻ bằng 2 ngôn ngữ Đức Việt như sau: Trong dụ ngôn chúa nói 2 anh em ra đồng làm việc một người con thì nói dạ! con đi, nhưng lại ở nhà không đi. Còn một người thì nói Không! nhưng sau đó lại ra đi làm công việc đó. Nếu nói về hai anh em hồi bé thì cũng có khi như thế. Lúc Bố Mẹ sai mình những công việc thì có người nói đi nhưng mà lại trốn không đi. có người thì chối là không đi, những mà cuối cùng thì lại thấy thương Bố mẹ nên lại đi đấy là nói về phần thể chất. Còn xét vế phần tinh thần thì bên trong mỗi người chúng ta nó luôn luôn tiềm ẩn hai con người bên trong ta. Bởi thế thánh Phao lô mới phải đau khô mà thốt lên rằng 2 Việc tối muốn làm thì tôi lại không làm, còn điều tôi không muốn làm thì tôi lại cứ làm". Trong ta nó luôn tiềm ẩn như thế nên mỗi người chúng ta phải luôn chiến đấu với chính mình để vượt qua được những cái xấu trong con người chúng ta. những cái xấu ta không muốn làm đó nếu chúng ta luôn ý thức trong ơn chúa thì chúng ta sẽ vượt qua đưọc những cái xấu xa đó. ( Thầy Đominik Hiển là em kế tân LM. Hưởng cũng sẽ chịu chức LM. vào vài ba tháng nữa.)
NGHE TIẾNG CHÚA GỌI

(Tân LM. Hugo Maria Hưởng chụp nơi nghĩa trang đan viện hôm nay là ngày đặc biệt nên người ngoài mới được vô đây. Các tu sỹ ở đây khi qua đời thì cũng chỉ bó lại bằng chiếc áo dòng và chôn cất, những cây thánh gía kia không có tên tuổi và ngày tháng...)

Năm hơn 20 tuổi bỗng cả nhà giật mình khi nghe anh báo tin là anh đã tìm được đường đi. Đi đâu??? thưa đi tu!, không những thế mà lại chọn làm một Đan Sỹ dòng kín khổ tu!!! Cả nhà vừa mừng vừa lo. Mừng vì con minh đi tu, lo vì tại sao lại chọn vào đây???Theo tôi tìm hiểu thì đây là một Đan Viện khổ tu đặc biệt nhất của nước Đức này Thánh tổ là Bruno sáng lập. Dòng này những đan sỹ sống biệt lập với thế giới bên ngoài, những đã có rất nhiều những vị trí thức (Sẽ nói rõ vào một bài riêng)
Theo cảm nhận của tôi đây chính là một hồng ân của Thiên Chúa cách chọn đặc biệt đã mời gọi những ơn gọi vào Đan Viện Katäuse ( Dòng Kín Nam)



 Sơ Benadette Điệp em họ tân LM. trong ngày chịu chức

LM. Hugo Maria Hưởng năm nay 31 tuổi sang Đức theo diện bảo lãnh cùng với bố mẹ khoảng năm 10 tuổi ở thánh phố Minden tiểu bang Nordrhein Wesfallen địa Phận Paderbon vùng cha Tuyên Úy PX nguyễn Ngọc Thủy và là LM. VN. đầu tiên cũa Giáo phận này. Con Ông bà Nguyễn Vĩnh Phúc, Ông Bà có tổng cộng 13 người con. đây là người con thứ 3 chọn con đường tu trì và 8 người đã thành lập gia thất. Người Chị là Sơ Maria Goretti Ánh. Đã vào dòng kín ở Spayer Đức được hơn 10 năm. Người em trai kế như đã nói ở trên thì cũng được lãnh nhận thánh Chức linh Mục.Đây thật là gia đình đúng như cái tên của Ông Bà: Vĩnh Phúc.

Thanh Sơn ghi vội

------*****------

Thánh Tổ Brunô, Linh Mục Lập Dòng (1030-1101




Thánh Brunô chào đời năm 1030. Ngài là con một gia đình danh tiếng ở Cologne, và cũng là vị sáng lập dòng Chartreux.
Sau khi chịu chức linh mục, ngài tiếp tục học và gặt hái được nhiều thành quả khả quan về triết học cũng như thần học. Ngài được những người đồng thời tặng khen những danh hiệu như: thầy của các thầy, nhà thần học nổi danh, văn sĩ lỗi lạc… Ngài cũng làm khoa trưởng một vài phân khoa đại học. Sau đó, ngài được triệu hồi về La Mã và liên tiếp giữ nhiều chức vụ quan trọng trong Giáo Hội.

Trong lúc làm việc, tuy bị một vài ghen tuông hay chống đối, nhưng với ơn Chúa, ngài đã thành công nhiều hơn thất bại. Mãn nhiệm, ngài tìm về đời sống trầm lặng và cầu nguyện. Sau nhiều cuộc bàn hỏi, năm 1084, ngài lập dòng Chartreux. Ðặc điểm của luật dòng là cầu nguyện liên lỉ, soạn sách báo, làm việc chân tay và trau dồi trí thức.

Năm 1088, ngài chào biệt anh em và lên đường về La Mã giữ chức vụ cố vấn cho Ðức Giáo Hoàng Urbanô II, là một trong những học trò của ngài. Biết bao nguy cơ Giáo Hội đã vượt qua thời ấy, chứng tỏ sự khôn ngoan phi thường của ngài. Sau khi được phép từ chức, ngài trở về với các anh em dòng và qua đời tại đó năm 1101

5 comments:

  1. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  2. Xin chào cả nhà VCN. TS. đi dự Thanh Lễ chịu chức LM. của người anh họ mãi tận miền Nam nước Đức mới về, viết bài này thấy trong đan viện có rất nhiều cái hay nên đưa lên đây xem có ai trong gia đình VCN. muốn vào đây tu không??? thì tin cho biết nha...

    ReplyDelete
  3. Có "muốn vào đây tu không?". Chắc phải xét lại anh TS ạ. Phải là người được ơn lắm mới có can đảm sống trong dòng kín như vậy! Cảm phục. Xin Chúa chúc lành cho các con yêu của Chúa. Được là con ... ghẻ của Chúa cũng phúc đức bẩy mươi ngàn đời lắm rồi!
    Hiển

    ReplyDelete
  4. Cám ơn Ts đã chia sẽ
    Chúc Mừng Tân LM Hưởng, và mấy tháng nửa sẽ có người em wow! Gia Đình có một LM thì đã quí rồi, thêm 2 thì càng quí hơn.

    Nhưng mà dòng kín này khi làm LM rồi họ cũng ra ngoài làm Lễ mà phải không?

    Không biết họ có chia nhánh của Nử Tu không? HBTT xin đăng ký hihihi....lở mai mốt dòng của HBTT bị đóng cửa, sẽ bị homeless...

    ReplyDelete
  5. chác có :D
    Dòng này gọi là dòng khổ tu (Kartause)

    ReplyDelete