Thursday, November 8, 2012

Nguyên Nhân Của Bạo Hành Gia đình - Tin Yêu.




Nguyên Nhân Của Bạo Hành Gia Đình

Bạo hành gia đình là một vấn đề nóng hiện nay. Khái niệm về bạo lực gia đình đề cập đến bất kỳ sự lạm dụng nào xảy ra trong số những người sống trong cùng một gia đình. Vì vậy, bạo hành gia đình có thể phá hủy gia đình và nhà cửa. Làm thế nào để mọi người có thể ngăn chặn nó? Làm thế nào để mọi người có thể nhận ra nó? Vì vậy, nó là cần thiết để mọi người biết nguyên nhân của bạo hành. Một số người tin rằng họ có quyền lực trên người khác, do đó, các phái mạnh có thể đối xử với phái yếu một cách tồi tệ hơn. Tôi tin rằng văn hóa và say rượu là nguyên nhân đưa đến bạo hành trong gia đình.

Nguyên nhân đầu tiên của bạo lực gia đình là học từ văn hóa. Trong một số nền văn hóa, đặc biệt là văn hóa Châu Á, người đàn ông luôn luôn được coi là mạnh mẽ bởi vì họ được coi là người đứng đầu gia đình. Trong hầu hết các nền văn hóa châu Á, người đàn ông đi làm để kiếm tiền. Phụ nữ ở nhà, chăm sóc của trẻ em, và làm việc nấu ăn. Phụ nữ là phụ thuộc vào người chồng của họ, bởi vì phụ nữ không có thu nhập. Hơn nữa, phụ nữ không được tôn trọng ở nhà và họ không có chỗ đứng trong xã hội. Do đó, người đàn ông buộc vợ của mình phải tuân theo họ. Một số đàn ông có thể đánh bại những người vợ của họ nếu vợ của họ không hoàn thành công việc của mình ở nhà. Xã hội biết rằng nó không phải là một ý tưởng tốt để đánh bại lên người vợ, nhưng chưa có một chương trình nào chính thức để bênh vực và bảo vệ cho những phụ nữ này.

Đối với con cái sống trong hoàn cảnh mà cha mẹ thường xuyên bạo hành thì sẽ bị ảnh hưởng đến tình tính, cách cư xử, và cũng có thể con cái của họ  dùng những vũ lực và theo bước chân cha mẹ củamà mình trong tương lai. Hơn thế nữa, mỗi lần có vụ bạo hành như vậy thì phụ nữ là người bị thiệt thòi nhất bởi vì muốn bảo vệ hạnh phúc gia đình cho nên họ không khiêu khích lại người chồng của mình khi người chồng đánh đập mình.

Thứ đến, mối quan hệ giữa rượu và bạo hành gia đình là một căn nhà không có hạnh phúc yêu thương. Nó đem đến cho cha mẹ, vợ chồng và con cái sống xa nhau. Những người cứ “sáng xịn, chiều say, tối rai rai mệt nghĩ” là những người vô trách nhiệm không giữ đúng vai trò của mình trong gia đình. Có người dùng rượu để giải sầu những ưu tư buồn phiền, và giảm bớt đi sự căng thẳng. Nhưng khi họ mượn chén rượu để giải sầu thì không khác gì là “kẻ say rượu có miệng lưỡi của người ngu và con tim của phường vô loại” (H.G. Bolin).  Khi uống quá nhiều rượu, họ không thể kiểm soát được và bộ não của họ không nhớ bất cứ điều gì. Quá nhiều rượu là một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến bạo hành.

Một số người có thể cho rằng bạo hành gia đình gây ra bởi rượu, căng thẳng, giận dữ. Tôi không bác bỏ bởi vì có một số trường hợp bạo lực gia đình có liên quan đến rượu hoặc căng thẳng. Tuy nhiên, say rượu, căng thẳng, và giận dữ chỉ là lý do thường thấy bạo hành gia đình.

Bạo hành gia đình xảy ra ở khắp mọi nơi trên khắp đất nước này và trên thế giới. Nó dạy mọi người nhận ra các triệu chứng của bạo hành gia đình và nguyên nhân của nó do các giá trị văn hóa và gia đình. Vì vậy, phụ nữ nên được giáo dục để chống lại bạo hành gia đình. Nếu phụ nữ vẫn im lặng, không chỉ làm cho tình hình tồi tệ hơn, nhưng cũng gây ra chồng đi sâu vào con đường sai. Chúng ta cần một đạo luật mạnh mẽ để trừng phạt những người phạm lạm dụng trong nước. Kẻ bạo hành phải ở lại lâu hơn trong các nhà tù để suy nghĩ về những sai lầm của họ. Nhà tù là những nơi tốt để họ cảm thấy hối hận.
Tin Yêu

2 comments:

  1. Bạo hành có phải là violent, or being control?

    HBTT không nghĩ là bỏ vào tù là ý kiến hay, vừa tốn tiền, và khi ra ngoài rất khó kiếm việc làm.


    ReplyDelete

  2. Mình không nghĩ là phạt tù thì có thể giảm bạo hành trong gia đình. Mình từ khi còn là bé gái 10 tuổi đã quan sát về vấn đề này khi nó diễn ra ở chung quanh mình. Từ đó đến nay đã 37 năm rồi... Thế nhưng, sự việc vẫn chưa có thay đổi là mấy!
    Ngoài vấn đề đàn ông say rượu dẫn đến bạo hành, còn phải kể đến vấn đề nhiều người phụ nữ VN chưa có ý thức đúng đắn về giá trị của bản thân. Nếu như một phụ nữ khẳng định được giá trị của họ trong gia đình, thì có lẽ vấn đề này sẽ không xảy ra hoặc có thì cũng không phát sinh lớn. Mình đã thấy một số ít phụ nữ dù rằng chỉ làm công việc nội trợ, song phẩm hạnh của họ tốt cộng thêm họ đã chu toàn bổn phận của họ một cách tốt đẹp... khiến cho người đàn ông không thể coi thường họ được. Tuy nhiên, cũng phải trở lại vấn đề say xỉn, một số phụ nữ dù đã chu toàn bổn phận trong gia đình rất trọn vẹn, nhưng vẫn bị chồng hành hạ trong những khi say xỉn. Thậm chí, có nhiều ông vì kém cỏi không thành công trong cuộc sống, lại không chịu nhìn nhận tại lỗi của mình, mà đổ cho người này người nọ, dễ dàng nhất là uống rượu rồi trút lên đầu những người vợ thụ động và an phận của họ...
    Theo thiển ý của mình thì cần phải nâng cao ý thức về nhân phẩm cho con người. Ngặt nỗi, mình thấy bây giờ người ta còn coi giá trị đạo đức nhân văn còn thấp hơn giá trị vật chất, và ngay cả trong giáo dục cũng có xu hướng đó, nghĩa là tình trạng này sẽ có thể kéo dài...
    Mình nguyện xin Thiên Chúa cho mỗi người biết nhìn nhận và nâng cao giá trị nhân phẩm của bản thân cũng như của mọi người, để không còn xảy ra bạo hành trong gia đình nữa, Tin Yêu ạ!

    ReplyDelete