ĐƯỜNG TRỞ LẠI
Khi trở lại, Gia-kêu thành quảng đại
Biếu người nghèo nửa tài sản thiết thân
Dù Gia-kêu mới gặp Chúa một lần
“Con đón Chúa cả đời còn vị kỷ!”
Chúa chỉ gọi một lần, Lê-vi ấy
Bỏ đường tà, bỏ lối khuất, theo ngay
Kể từ đây gian khó chẳng chau mày
“Tiếng Chúa gọi tai con là gió thoảng!”
Bên chân Chúa, Mai-đệ-liên nức nở
Chỉ một lần tội lỗi đã trôi xa
Đời chính nhân xa lánh mọi gian tà
“Con ngã lại sa đi đầy nước mắt!”
Khóc lóc xong Phê-rô thành đại thánh
Ngã ngựa rồi Hội Thánh có Phao-lô
Bao tội nhân hối cải hóa Môn Đồ
“Con bạc nhược u mê hoài chưa tỉnh!”
Cũng ơn Thánh, cũng tình yêu cứu chuộc
Người trở về lòng phơi phới hân hoan
Bước nhẹ nhàng rũ sạch gánh tân toan
“Đường trở lại con đi là nghiêng ngả!”
Đường trở lại là chân co chân duỗi
Là yếu hèn, tôi hai chủ hai mang
Chúa cũng yêu, Đời cũng mến, đôi đàng
“Con cần Chúa, cứu con, con cần Chúa!”
Đường trở lại của con đầy vấp phạm
Đầy giao tranh, đầy sáng tối, đau thương
Một đường Sin với tần số vô thường
“Con không muốn, Chúa lại càng chẳng muốn!”
Đường trở lại từ nay xin phó thác
Dù non cao, dù lũng tối âm u
Không cậy mình, cậy Chúa đến thiên thu
“Đường trở lại, xin Người dìu con bước.”
-------------------------------------------------
Giu-se Nguyễn văn Sướng
Bài thơ đầy hình ảnh phúc âm, được diễn đạt như một phương trình hai bên cân đối. Một bên là hình ảnh trở lại của Gia-Kêu, của Lê-Vi, của Mai-Đệ-Liên, của Phao-Lô, của Phêrô...còn một bên là hình ảnh trái chiều của tác giả, cũng là hình ảnh của nhiều người trong chúng ta. Sự trở lại của chúng ta có tính cách nửa vời, thiếu dứt khóat, vì chúng ta còn đi hàng hai, làm tôi hai chủ. Do đức tin, cậy, mến của chúng ta còn quá non yếu chăng? Câu hỏi này chính cá nhân chúng ta phải tự trả lời để có thái độ thích đáng, có sự trở lại đẹp lòng Chúa hơn.
ReplyDeleteCám ơn tác giả rất nhiều. Một bài thơ đầy xúc tích ý nghĩa và đầy phúc âm tính. Hai câu cuối nói lên tâm tình cậy trông phó thác:
.....
Không cậy mình, cậy Chúa đến thiên thu
“Đường trở lại, xin Người dìu con bước.”
Rất mến,
CT
Bài thơ có tính cách suy niệm có thể dùng vào Mùa Chay hay có thể suy niệm bất cứ lúc nào. "Chúa không muốn người tội lỗi phải chết nhưng Chúa muốn người tội lỗi thống hối ăn năng."
ReplyDeleteBên chân Chúa, Mai-đệ-liên nức nở
Chỉ một lần tội lỗi đã trôi xa
Đời chính nhân xa lánh mọi gian tà
“Con ngã lại sa đi đầy nước mắt!”
Hãy bắt trước lòng thống hối của bà Mai-đệ-liên
người tội lỗi lại là một vị Thánh, và rất nhiểu vị Thánh khác như St.Agustine, St. Ignatius Loyola, vv....
Francis Assisi-con nhà giàu có Nobility-Ngại được ơn Chúa trở lại bỏ mọi sự sống nghèo khó xin ăn. Ngài hiểu được chỉ có tình Yêu Chúa là tất cả, quý giá hơn mọi thứ trên đời.
HBTT