Saturday, December 29, 2012

Gia đình hạnh Phúc - Tin yêu.



Gia Đình Hạnh Phúc
Khi chúng ta quen nhau, yêu nhau, và cuối cùng lấy nhau thì như vậy là đủ ý nghĩa cuộc cuộc sống gia đình chưa? Nếu bạn trả lời đủ rồi thì tại sao ta lại chúc cho đôi tân hôn trong ngày cưới được “Trăm Năm Hạnh Phúc” ? Yêu nhau và lấy nhau để sống chung thì chỉ có 1 phần, phần còn lại là sự hạnh phúc gia đình. Có rất nhiều cách để tạo nên một gia đình hạnh phúc, nhưng riêng cá nhân tôi, để được hạnh phúc gia đình thì đôi vợ chồng cần phải lắng nghe, tôn trọng, có trách nhiệm, có thời gian cho nhau, và cuối cùng là cùng nhau cầu nguyện.
Lắng nghe:
Đây là một nghệ thuật, bạn cần có đôi tai lắng nghe để người nói ra những điều mong ước của họ và cũng muốn người nghe hiểu được và thông cảm cho mình. Nếu người nghe biết lắng nghe thì người nói mới được an bình. Còn nếu người nghe cứ thờ ơ thì làm cho người nói bất an trong tâm hồn. Sống đời sống vợ chồng, hai người cần có sự lắng nghe nhau. Người vợ nói thì người chồng nghe và ngược lại. Nếu hai người cùng nói thì ai nghe ai đây?
Tôn Trọng:
Đây là điều rất cần thiết trong đời sống vợ chồng. Nếu thiếu sự tôn trọng thì đời sống vợ chồng sẽ suy tàn. Chúng ta cũng thừa nhận rằng, người chồng và người vợ xuất phát từ hai nền giáo dục khác nhau cho nên có sự khác biệt nhau rất nhiều điểm. Và cũng vì thế đôi vợ chồng cần phải tôn trọng nhau. Có nhiều cách để vợ chồng tôn trọng nhau như qua lời ăn tiếng nói, cách cư xử, và những khuyết điểm của nhau v.v… để nhờ đó làm cho gia đình được êm ấm nếu hai bên biết tôn trọng và chấp nhận cho nhau.
Trách nhiệm:
Sống chung với nhau, bạn cần có trách nhiệm của mình trong vai trò làm chồng và làm vợ. Trách nhiệm của vợ chồng không chỉ lo đi làm để gia đình khỏi rơi vào trong tình trạng thiếu thốn, nhưng trách nhiệm của đôi vợ chồng là sinh con và giáo dục con cái. Đôi khi, người chồng lại thờ ơ về chuyện này. Họ cứ nghĩ sinh con ra là để cho vợ giáo dục, còn họ thì chỉ lo đi làm để gia đình được ấm no. Trong đầu của họ vẫn còn nghĩ rằng “Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” cho nên họ giao phó việc giáo dục con cái cho người vợ của mình. Nếu những người chồng nào giao phó con cho người vợ giáo dục thì xin hãy nhớ lại câu mà vị chủ tế hỏi trong ngày cưới “Anh Chị có sẵn sàng yêu thương đón nhận con cái Chúa sẽ ban và giáo dục chúng theo luật Chúa Kitiô và Hội Thánh không?” Nếu 1 trong 2 người trả lời không thì hôn nhân không thành. Sinh con ra mà không giáo dục con cho nên người khác nào bạn là người vô trách nhiệm.
Thời Gian Cho Nhau:
Hầu như vào thời buổi này, vợ chồng đều có công việc làm. Cho nên việc dành thời gian cho nhau giảm dần, đôi khi không còn nữa. Theo những cuộc nghiên cứu cho thấy, những cặp vợ chồng ngoại tình, ly dị, và cuối cùng đi đến đổ vỡ nguyên nhân là không có thời gian để gần nhau. Trong đời sống hôn nhân, cái cần nhất hơn hết là dành thời gian cho nhau giống như thuở ban đầu để cho đôi vợ chồng tâm sự, chia sẻ, khuyến khích và nâng đỡ lẫn nhau trong những lúc gặp khó khăn.
Cầu Nguyện:
Cầu nguyện là phương pháp để giúp hai người gần gũi nhau, yêu thương nhau, và hiểu nhau hơn. Sống đời sống cầu nguyện để xin Chúa ban ơn, bao bọc, và chở che trong đời sống. Thiếu Chúa trong đời sống gia đình thì vợ chồng không có được bình an và hạnh phúc. Chúa phán: “Ở đâu có hai ba người họp nhau lại nhân danh Thầy, thì có Thấy ở đó giữa họ” (Mt 18, 20)
Nguyện xin Thánh Gia là gia đình đầu tiên cầu bầu và muôn ơn phúc xuống trên các gia đình, để họ được sự bền vững trong đơi sống cũng như xây dựng một gia đình hạnh phúc trong tình yêu thương của Thiên ChúaAmen.

Tin Yêu

2 comments:

  1. Một bài chia sẻ, phân tích rõ nét về vai trò cuộc sống Gia Đình. Cám ơn Tin Yêu nha.

    ReplyDelete
  2. Xin cám ơn Trầm Hương Thơ nhiều... Có nhiều cách để có hạnh phúc gia đình đây là cái căn bản để có 1 cuộc sống gia đình.

    ReplyDelete