Sunday, September 9, 2012

Phiếm luận Duy Hân.


Đẹp
Nguyễn Ngọc Duy Hân

Trong mục Tìm bạn Bốn phương, người ta thường dùng câu “đẹp xấu tùy người đối diện” khi nói về ngoại hình mình. Câu này có lẽ đúng vì quan niệm về cái đẹp, về thẩm mỹ rất khác nhau, người thích màu đỏ, kẻ thích màu xanh, rất khó tranh cãi màu nào đẹp hơn màu nào. Không phải những người đẹp là người hạnh phúc, mà người hạnh phúc mới là người đẹp. Thật vậy, người ngay thẳng hiền lành thì trông tươi tắn dễ thương, ngược lại người tâm địa nhỏ nhen đầy hận thù thì thần sắc lu câm, tăm tối. Các cụ xưa nói “Hồng nhan bạc phận”, nhưng là phụ nữ mấy ai lại không muốn được… hồng nhan. Mời bạn cùng tôi điểm qua một số người đẹp xưa và nay, xem họ đẹp cỡ nào và cuộc đời như thế nào nhé.

Đầu tiên là người đẹp trong tranh “Bích Câu Kỳ Ngộ”. Chuyện kể về một học trò nghèo ở Bích Câu, phía Nam thành Thăng Long rất hay chữ gọi là Tú Uyên. Uyên gặp một cô gái đẹp rồi đêm mơ ngày tưởng, nhờ duyên may Uyên mua được bức tranh vẽ hình nàng. Từ đó, mỗi bữa chàng dọn hai cái bát mời người trong tranh cùng ăn. Một hôm, Uyên rình bắt được cô gái từ trong tranh bước ra, chàng vội nắm tay nàng rồi xé bức tranh đi. Cô gái cho biết tên mình là Giáng Kiều, vốn có duyên nợ với Tú Uyên nên xuống trần kết làm đôi lứa. Khổ nỗi từ ngày được vợ Tú Uyên không buồn đụng đến sách vở lại uống rượu say sưa, Kiều không khuyên nhủ được nên buồn bã bay về trời. Tỉnh rượu Tú Uyên kêu khóc thảm thiết muốn tự vẫn, cảm động Giáng Kiều lại hiện ra (đàn bà vốn hay yếu lòng!). Uyên vừa mừng vừa thẹn, thề chừa hẳn rượu chăm lo học hành. Câu chuyện nghe quen quen, nhất là cái đoạn khi được vợ rồi thì say sưa bê bối! Cũng may cuối cùng chàng đã tỉnh ngộ và câu chuyện lại đẹp như trong tranh. Ước gì thực tế cũng được như vậy.

Người đẹp khác là Công Chúa Mỵ Châu sắc nước hương trời, cô đã bị Trọng Thủy lừa gạt lấy cắp nỏ thần. Trước khi bị cha chém, Mỵ Châu khấn rằng Trung tín trọn tiết, bị người đánh lừa, xin hóa thành ngọc châu để rửa mối nhục này. Máu cô chảy loang mặt biển, loài trai sò nuốt vào trở thành hạt ngọc trai quý giá. Người ta cho rằng đây là vụ tráo hàng giả đầu tiên trên đất Việt, để rồi từ đó chuyện gian dối diễn ra không biết bao giờ chấm dứt.

Các vị công chúa nước Việt như Huyền Trân, Ngọc Vạn, Ngọc Khoa đã được xem là những người đẹp hy sinh cho việc mở mang bờ cõi, chịu kiếp xa nhà làm vợ vua Chiêm “để cho thằng Mán thằng Mường nó leo” mà đổi lấy đất đai cho quê hương. Thế nhưng ngày nay thay vì bảo vệ mảnh đất cha ông để lại, bọn cầm quyền Cộng Sản đã bán đất cầu vinh làm núi buồn sông tủi, các vị Công Chúa này chắc cũng phải ngậm ngùi nơi Chín Suối.

Khoảng 1930, dân Hà Thành thường nhắc đến “Tứ đại mỹ nhân” gồm cô Phượng Hàng Ngang, cô Síu Cột Cờ, cô Nga Hàng Gai và cô Bính Hàng Đẫy. Họ là những thiếu nữ có nhan sắc từng làm mê đắm bao trái tim, nhưng đã cùng phải chịu kết cuộc đầy trắc trở.

Cách đây gần 100 năm, cô ba Trần Ngọc Trà là Hoa Khôi Nam Kỳ đã từng làm điên đảo những tay chơi. Sở dĩ cũng gọi cô là "Cô Ba Xà-bông" vì hình của người đẹp này được in nổi trên các cục xà bông thời đó. Cô đã có không biết bao nhiêu mối tình, khi nghèo mạt rệp, khi lại cầm tiền nhiều không đếm được. Tuy đẹp nhưng cô rất khổ, thuở bé phải đi bán bánh ú dạo, mới 15 tuổi bị chính mẹ đem bán cho ông Tây đen bóng lưỡng, lông xoăn tít. Từ đó cô không giữ gìn nữa, sống như trả thù đời. Ngày nay một số ít cha mẹ cũng đành lòng đem con đi bán cho Campuchea, Thái Lan, Tàu để lấy tiền. Tệ nạn buôn bán trẻ em làm nô lệ tình dục là một nỗi ê chề nhục nhã mà xã hội Việt Nam trước giờ chưa có, thật đau lòng biết bao. Nhắc tới chuyện Cô Ba Trà, tôi mỉm cười nhớ tới cha mẹ chồng của mình. Chúng tôi đi làm, sợ ông bà ở nhà buồn nên mua một số tape chuyện đọc để ông bà nghe cho vui. Tôi để ý thấy ông bà cứ nghe đi nghe lại vài đoạn trong chuyện Cô Ba Trà của Xuân Vũ nên hỏi: Cha mẹ thích khúc này lắm sao mà nghe hoài vậy? Ông cụ trả lời: Đâu phải, vì tắt máy cassette để đọc kinh hoặc đi ăn cơm, khi muốn nghe tiếp máy đã trở lại từ đầu. Thì ra lúc đó ông không biết cách bấm để tạm ngưng hoặc fast forward máy! Ấy, không phải tôi lại linh tinh đang nói chuyện đẹp xấu mà lại lạc đề kể chuyện cha mẹ chồng mình đâu, có liên quan đấy. Số là khi mới sang Canada, ông bà gầy ốm, đen thui nhìn rất già. Từ từ ông bà mập mạp trắng trẻo ra trông đẹp lão hết sức. Khi về Quảng Ngãi thăm quê, hàng xóm cứ trầm trồ “Dị quá, dị quá!”. Dị tiếng miền Trung nghĩa là lạ quá, ngộ quá, sao lại từ già hóa trẻ như vậy. Thật thế, nhờ tẩm bổ, tinh thần vui vẻ mà con người có thể phục hồi lại sức khỏe, hình dáng. Có lẽ nhờ thế mà những người tù cải tạo thân tàn ma dại sau khi được nghỉ ngơi, thuốc men đã được hồi sức, những “viên ngọc nát” đã được vá víu để sống còn, chờ ngày quê hương vinh sáng. Viên Ngọc Nát là tựa đề bài viết của Thiếu Tá Vương Mộng Long, viết về tù cải tạo bị đánh đập tàn nhẫn, nhưng dù bị nghiền nát, những chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa vẫn là những viên ngọc quý. Ngược lại nhiều người rất xinh đẹp nhưng sau một thời gian gặp lại tôi hết hồn. Do đi chơi, uống rượu thức đêm nhiều, họ xuống sắc xấu đi đến tội nghiệp. Cái mập và ốm cũng làm ảnh hưởng đến ngoại hình, bạn tôi sau khi lên cân khủng khiếp, nhìn rất lạ nhận không ra!

Thương Thương là một nàng thơ đúng nghĩa của Hàn Mặc Tử, chưa bao giờ gặp mặt nhưng những sáng tác của thi sĩ về nàng thật diệu kỳ. Nhiều hình bóng giai nhân khác cũng đã đi vào dòng thơ họ Hàn như Mộng Cầm, Hoàng Cúc, Mai Đình…

Hình ảnh người thanh niên khỏe đẹp được Khái Hưng xây dựng trong “Trống Mái” là chàng Vọi, một thanh niên cường tráng miền biển. Tiếc là Vọi nghèo, ít học nên tình cảm với cô Hiền chẳng đi tới đâu và cuộc đời anh bị kết liễu trong miệng cá nhà táng.

Hoa hậu đầu tiên của Việt Nam năm 1955 là Thu Trang đã phải chịu nhiều cay đắng. Cô được nổi tiếng, tiệc tùng liên tục nhưng khi sang Nhật đóng phim, cô đã chịu cảnh không chồng mà có con vì tác giả bụng bầu là đạo diễn Tống Ngọc Hạp đã có gia đình. Chính Thu Trang cũng không biết việc mình đoạt chức hoa hậu là phúc hay họa. Bùi Giáng làm bài thơ “Khóc người một con” để tiếc cô gái một con Thu Trang mà Trịnh Công Sơn đã phổ nhạc, Bùi Giáng cũng sáng tác mấy câu thơ sau:
Trang của tờ giấy cũ
Của vầng tóc ban đầu
Trang của hồi vàng tụ
Về mệt mỏi mai sau
Anh nhớ em vô cùng
Đất sầu không xiết kể
Anh kêu gọi mông lung
Trang ồ Trang rất tệ…

Bùi Giáng đã tự nhận:
Người điên ngôn ngữ điệp trùng
dở chừng như mộng, dở chừng như mê
thưa em ngôn ngữ quặt què
làm sao nói hết nghiệp nghề người điên?!
Ông cũng viết: Thơ Ta làm, là một cách dìu ba đào về chân trời khác. Người nào đọc thơ Ta, nẩy sinh ra cái ý gì người đó hoàn toàn chịu trách nhiệm. Ta làm thơ không thong dong tục tĩu được như Hồ Xuân Hương, không đoạn trường dìu dặt được như Nguyễn Du, không u sầu mênh mông được như Huy Cận. Tuy nhiên nếu bảo Ta đem cái chỗ thua kém của Ta để mà đổi lấy cái chỗ hơn Ta của những kẻ nọ, thì Ta không đổi." Một ông già điên gầy còm xấu xí, nhưng với tôi ông rất đẹp.

Những người đẹp sau đó phải kể tới Thanh Nga, Thẩm Thúy Hằng, Kim Vui…. nhưng cũng như bao nhiêu phụ nữ khác, làm người thì phải chấp nhận “đời là bể khổ” nên xét tới cùng cuộc đời họ cũng có gì vui?
Trong lịch sử Trung Hoa, có 4 người được mệnh danh là “Tứ đại mỹ nhân” đã làm thay đổi cả lịch sử: Tây Thi, Vương Chiêu Quân, Điêu Thuyền và Dương Quý Phi, số phận họ đều kết thúc không có hậu.
Tây Thi ngay cả khi nhăn mặt cũng khiến người ta mê hồn, vì thế vua Phù Sai chìm đắm hưởng lạc bỏ bê triều chính. Trong mắt người Ngô, Tây Thi đích thực là một "yêu nữ" khuynh đảo quốc gia, còn đối với dân Việt (một nước chư hầu đời nhà Chu), nàng là một nữ nhi yêu nước đã đem thân mình ra cứu nguy xã tắc.
Chiêu Quân có sắc đẹp được ví là lạc nhạn nghĩa là làm chim nhạn phải sa xuống đất. Nàng có tiếng đàn tuyệt diệu và cũng đã chịu cống nạp cho Hung Nô. Một hôm trong nỗi niềm thương nước nhớ nhà, giận kẻ gian thần nàng đã lao mình xuống sông Hắc Thủy. Cái chết của nàng đã khiến bao người ngậm ngùi thương tiếc.
Kế tới trong Tam Quốc Chí cũng có người đẹp Điêu Thuyền là con nuôi Vương Doãn, cô được gả cho cả Đổng Trác lẫn Lã Bố để làm họ ghen tuông, nhằm mục đích lật đổ Đổng Trác.
Dương Quý Phi cũng làm vua Ðường đắm đuối bỏ mặc việc nước cho gian thần trông coi. Theo sách xưa, Quý Phi tròn trịa đẫy đà chứ không mình hạc xương mai, vì muốn thấy cô cười mà vua phải hao tốn biết bao vàng bạc, mạng người. Sau này các tướng sĩ buộc phải thắt cổ Dương Quý Phi. Lương thực hết, quân sĩ bất mãn, vua Ðường đành đau lòng hy sinh người đẹp.

Người đẹp trong chuyện chưởng phải kể là Hoàng Dung trong Anh Hùng Xạ Điêu. Hoàng Dung không chỉ xinh đẹp mà còn võ công rất cao cường, cá tính nổi bật của cô là nghịch ngợm và nhanh trí. Với tình yêu cô đóng vai trò chủ động trong khi Quách Tĩnh lại rất thành thật khù khờ, có lẽ vì thế họ luôn cần nhau để bổ sung cho nhau.
A Châu là nhân vật chính trong Thiên Long bát bộ - người có số phận đau thương nhất trong các nhân vật võ hiệp Kim Dung. Khác với em gái là A Tử xinh đẹp nhưng tàn nhẫn độc ác, A Châu không đẹp rực rỡ, võ công bình thường nhưng đạo hiếu và mối tình nàng dành cho Kiều Phong thì không ai bằng. Vì lời vu oan của Mã Phu Nhân mà nàng giả trang để cứu cha rồi chết dưới tay người yêu là Kiều Phong. Trong thực tế, cũng có nhiều phụ nữ chết vì người mình yêu, có thể không chết thực thụ nhưng đã “chết trong lòng một ít” qua những hy sinh chịu đựng, dù bị hành hạ thể xác hay tinh thần cũng vì con cái mà chấp nhận tất cả.
Tiểu Long Nữ trong Thần Điêu Đại Hiệp là một cô gái tinh khiết từ thể xác đến tâm hồn. Tuy như viên ngọc không tì vết, Kim Dung lại cắc cớ bắt cô phải thất trinh với Doãn Chí Bình, cô và Dương Qua đã phải vượt qua biết bao những hệ lụy xã hội để đến được với nhau.
Nene là một phụ nữ nổi tiếng trong lịch sử Nhật Bản. Bà thường đưa ra lời khuyên cho Hideyoshi trong các vấn đề chính trị, quản lý. Đối với dân Nhật, Nene là mẫu đàn bà lý tưởng về “Công - Dung - Ngôn - Hạnh”.

Phía trời Ai Cập xưa cũng có Cleopatra rất nổi tiếng. Bà tìm cách quyến rũ Caesar bằng sắc đẹp, trí thông minh và sự lịch lãm của mình để được Caesar tái lập ngôi báu. Đã có câu nói nếu cái mũi của Cleopatra ngắn hơn một chút thì bộ mặt của trái đất hẳn đã thay đổi, câu này quả thật không sai.

Pretty Woman là cuốn phim do nữ tài tử Julia Roberts đóng. Đây là câu chuyện cô bé lọ lem thời đại: Cô gái nghèo phải bán thân được chàng trai giàu có thương yêu. Julia cũng từng được xếp hạng trong những người đẹp nhất thế giới, dù theo tôi cô hơi gầy, miệng hơi rộng.
Tại các quốc gia hàng năm đều có những cuộc thi Hoa Hậu chọn người đẹp nhất, tài nhất, đặc biệt là các cuộc thi Hoa Hậu Thế Giới, Hoa Hậu Hoàn Vũ, Hoa Hậu Trái Đất.

Đạt được chức Hoa hậu thật là vinh dự, tiền bạc và danh tiếng có cơ hội lên cao như diều gặp gió, nhưng phải coi chừng gió đứt dây. Nhiều người đẹp đã bị mất chức như Marjorie Wallace, người Mỹ đầu tiên được thành Hoa Hậu Thế Giới năm 1973 - đã không hoàn thành nhiệm vụ và chỉ giữ được vương miện 104 ngày. Hoa hậu Mexico, Cynthia de la Vega bị tước danh hiệu vì không chịu ăn kiêng để giảm cân. Helen Morgan nước Anh chiến thắng năm 1974 giữ chức được 4 ngày cho đến khi bị phát hiện là bà mẹ độc thân. Ngắn hơn cả là Hoa hậu Ấn Độ Pandit buộc phải trả lại chức ngay sau buổi lễ vì cô không độc thân như khai trong lý lịch. Chị của Pandit là Kal-panna cũng bị tước danh hiệu Hoa hậu Hoàn vũ năm 1989 sau khi biết cô mang hộ chiếu Mỹ, không phải Ấn.
Một vài người đẹp khác lại khai gian tuổi, như người đẹp 16 tuổi Fiji - Torika Watters đã bị ban tổ chức "nghỉ chơi" với lý do cô chưa đủ tuổi. Marie Hughes là Hoa hậu Ireland 2012 nhưng chỉ 4 ngày sau đã bị truất ngôi, khai là 21 trong khi đã 26. Thật ra cô không cần nói dối vì 26 vẫn còn được dự thi. Thế mới biết nói dối tai hại thế đấy. Anh bạn tôi khi đọc tin này thì chê phụ nữ khờ khạo, anh bảo đàn ông chỉ nói dối khi cần thiết, không nói dối vô thưởng vô phạt như phụ nữ!
Chuẩn bị đại diện cho Mexico dự thi Hoa hậu Hoàn vũ, Laura Zuniga lại bị cảnh sát bắt cùng 7 tay súng khác vì buôn ma túy. Laura còn bị tai tiếng là đã nhờ bạn trai - một trùm ma túy tại Mexico - can thiệp để cô giành được ngôi vị.
Tara Conner, Hoa hậu Mỹ 2006 bị dư luận đặt cho danh hiệu “Mess USA” thay vì Miss USA vì sống buông thả, nghiện rượu, dùng ma túy và bị chụp ảnh hôn môi Hoa hậu Teen Mỹ Katie Blair. Phải đi cai nghiện nhưng may mắn là Tara không bị tước vương miện.
Christina Silva, Hoa hậu California 2008 phải xuống chức vì ban giám khảo đã cộng điểm sai, cô chỉ là Á hậu. Silva khởi kiện, đòi bồi thường $500000 đô Mỹ nhưng sau đó đã bãi nại. Tháng 5, 2010, ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Slovenia cũng đã khiến công chúng bất bình, họ tuyên bố người đoạt giải là Sandra Marinovic nhưng vài ngày sau, họ đính chính cô chỉ là Á hậu 2. Tôi cũng được biết có nhiều sự bất công, hối lộ, politics trong các cuộc thi Hoa hậu cũng như các cuộc thi Thế Vận Hội Thể Thao, thật là đáng chán.
Nhiều người đẹp đã rất "quậy": Lindsey Evans - Hoa hậu Teen tiểu bang Louisiana và là Á hậu 3 Miss Teen toàn nước Mỹ đã cùng bạn ăn quịt một nhà hàng ở Posados. Không may cho người đẹp, cô quên bóp và một túi đựng cần sa. Lindsey trở lại lấy và bị cảnh sát “tó” vì tội ăn cắp và tàng trữ chất ma túy. Hoa hậu Nga là cô Anna Malova được lọt vào top 10 của Hoa hậu Hoàn vũ 1998, nhưng cô lại bị mang tội giả mạo và ăn cắp. Kim Joo Ri - Hoa hậu Đại Hàn 2009 cũng vướng phải scandal ăn cắp.
Cuối năm 2011, Hoa Hậu Đại Hàn Han Sung Joo thuê người hành hung bạn trai cũ. Kumari Fulbright - Hoa hậu Tiểu bang Arizona đã chứng minh người đẹp không hẳn là phái yếu. Cô bắt cóc bạn trai cũ nhốt suốt 10 giờ, đánh đập và dọa giết bằng cả dao lẫn súng. Kinh chưa!
Người đẹp Hoàn vũ 1996 Alicia Machado đã dính vào một số rắc rối. Đầu tiên, cô lên cân quá sức nên đã bị ép ăn kiêng và luyện tập khắc nghiệt. Việc vóc dáng êm xuôi thì cô lại tham gia vào game show La Granja của Tây Ban Nha không được lành mạnh, rồi cô lại đồng ý chụp ảnh khỏa thân cho tạp chí Playboy.
Rất nhiều người đẹp bị mất chức vì ăn mặc quá nghèo: Sau 10 tháng giữ chức, những bức ảnh khỏa thân của William bị tung ra khắp nơi, cô là Hoa hậu da màu đầu tiên tại Mỹ và cũng là hoa hậu Mỹ đầu tiên phải trả lại vương miện. Gabriella Brum, Hoa Hậu Thế Giới người Đức 1980 bỏ ngôi sau một ngày vì từng chụp hình khỏa thân. Vanessa Williams là người gốc Phi đầu tiên đoạt giải Hoa hậu Mỹ năm 1983. Chiến thắng của cô xóa bỏ nạn phân biệt chủng tộc, tiếc thay chỉ vài tháng sau, Vanessa buộc phải trả lại danh dự khi ảnh nghèo công bố trên báo Penthouse. Còn rất nhiều người đẹp khác đã bị rắc rối vì chụp ảnh thiếu vải. Theo Tây Phương, tốt cứ việc khoe còn xấu mới che, nhưng khoe cũng tai hại gớm chứ đâu phải muốn khoe lúc nào thì khoe!
Hoa hậu Thế giới Bulgaria là Ina Mancheva bị mất chức vì ban tổ chức phát hiện ra có gian lận trong việc bình chọn qua internet.
Julia Lemigova là đại diện Nga Sô dự thi Hoa hậu Hoàn vũ 1991. Cô đoạt danh hiệu Á hậu 2 và sau đó đính hôn với tay quần vợt nữ số một thế giới - Martina Navratilova, nghĩa là cô công khai nhận mình là lesbian - người đồng tính.
Nàng Hoa hậu đỏng đảnh Sophie Grandon đã từ chối tham dự đêm chung kết để làm trách nhiệm trao lại vương miện cho người kế chỉ vì Ban Tổ Chức không đồng ý trả vé tiền tàu loại tốt cho cô (chảnh thế là cùng!).
Hoa hậu Iceland 1983, Unnur Steinsson đã mang thai ba tháng khi tham gia cuộc thi Thế Giới và là người Iceland đầu tiên lọt vào Top 5, gic mộng Hoa Hậu không thành nhưng 22 năm sau, con gái bà là Unnur Vilhjálmsdóttir đã đăng quang Hoa hậu Thế giới vào năm 2005.
Hoa hậu Hoàn Vũ 2006 của Puerto Rico, Zuleyka Mendoza đã bất tỉnh trên sân khấu vì trời nóng, áo chật & nặng vì kết nhiều hạt cườm, trước đó các cô lại phải nhịn ăn để giữ eo. Thì ra muốn làm người đẹp cũng phải chịu rất nhiều áp lực.
Hoa hậu Thế giới 2012 mới đây được tổ chức tại Tàu và vương miện lọt vào tay Miss China, nhưng dư luận cho rằng có nhiều chuyện gian dối bên trong. Tôi tin điều này có thật vì chuyện xấu gì cũng có thể xảy ra được dưới tà quyền Trung Cộng.
Cuộc đời các người đẹp cũng có nhiều kết cuộc bi thảm như Hoa hậu Anh đầu tiên giành danh hiệu Hoa hậu Thế giới năm 1961 là Rosemarie Frankland, Rosemarie đã vỡ mộng với ngành công nghiệp sắc đẹp nên bị bệnh trầm cảm và chết vì dùng thuốc quá liều năm 2000. Hoa hậu Venezuela 1980 tự vẫn bằng súng. Người đẹp Solange Magnano - Hoa hậu Hoàn vũ 1994 đã từ giã kiếp người vì cuộc giải phẫu nâng mông cho mình bị trục trặc. Người đẹp Marilyn Monroe cũng đã tự tử kết liễu đời mình. Hoa hậu Nga 1996 yêu đời nhưng lại bị bắn chết vào ngày sinh nhật. Người đẹp Hoàn vũ Ấn Độ 1997 treo cổ tự tử khi cuộc hôn nhân với doanh nhân Gautam Khanduja bị hủy bỏ. Một Hoa hậu khác là Mauritius cũng treo cổ sau khi chia tay với bạn trai.

Nói toàn chuyện mất chức, chuyện buồn của các người đẹp sợ làm các bạn mang ấn tượng xấu, nên xin nhấn mạnh là đa số các hoa hậu khác đã thành công trong các lãnh vực phim trường, làm người mẫu cũng như khi làm các việc xã hội rất đáng được khen ngợi. Thí dụ với gương mặt đẹp và nghị lực phi thường, Aimee Mullins được xem là biểu tượng khác lạ của giới người mẫu. Cô cụt mất hai chân phải dùng chân sắt, nhưng cô được khen ngợi và rất thành công trong nghề người mẫu. Mới đây nhất là người đẹp khiếm thị đầu tiên dự thi Hoa Hậu tại Florida, Mỹ. Tên cô là Connor Boss, với sắc đẹp và cố gắng phi thường, cô đã thành công rất nhiều về mọi mặt. Tuy không được giải tại Florida, nhưng ai cũng công nhận cô gái mù này là vầng hào quang tỏa sáng cả sân khấu.

Ca sĩ kiêm diễn viên đến từ tỉnh Tứ Xuyên đã hy vọng trở thành người Trung Hoa đầu tiên thắng cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm 2004, tuy nhiên, đơn dự thi của cô đã bị bác vì cô là người chuyển giới. Cô nên đi Thái ứng thí, vì Thái Lan đã có các cuộc thi Hoa Hậu cho người chuyển giống. Nhìn các thí sinh yểu điệu này, không ai đoán được trước đây họ là nam giới. Jenna Talackova - Người đẹp Canada 2012 cũng đã bị loại khỏi cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ vì từng là đàn ông, nhưng cuối cùng cô đã được Donald Trump sửa luật cho thi với điều kiện Canada công nhận cô là … cô, không phải anh!
Tạp chí nổi tiếng Maxim vừa công bố danh sách 10 nàng gợi cảm và quyến rũ nhất thế giới năm 2012. Đứng đầu là siêu mẫu áo tắm Bar Refaeli, kế tới là Olivia Munn; Mila Kunis; Katy Perry; Jennifer Lawrence; Megan Fox...Trong khi đó tờ People xếp hạng 10 phụ nữ đẹp nhất thế giới 2012 với Beyoncé, Sofia Vergara, Charlize Theron… Người đứng thứ 10 là Kate Middleton. Kate giống như một nhân vật trong truyện cổ tích khi cô trở thành vợ của Hoàng tử William nước Anh. Cô được công chúng ngưỡng mộ với khiếu thẩm mỹ và lòng vị tha của mình. Những gì cô mặc đều trở thành những món đồ được khen ngợi và bắt chước. Kate ngủ đêm trên đường phố để cảm nhận thật sự cuộc sống của người vô gia cư. Dù đây là “trò chơi” của người nhà giàu, nhưng cũng đáng khen, còn hơn những kẻ có tiền đi phá của hưởng thụ, hà hiếp dân lành như cán bộ trên đất Việt ta.
Báo Glamour đưa ra danh sách những người phụ nữ ăn mặc đẹp nhất thế giới, trong đó ngôi sao Emma Watson dẫn đầu, kế tới là Cheryl Cole, Kristen Stewart…

Thi Đẹp mà không nói gì tới quý ông thì xem ra cũng hơi thiếu sót. Các cuộc thi Mister, Nam Vương đã được diễn ra chính thức từ năm 1996. Người đàn ông hấp dẫn nhất thế giới Ryan Reynolds đã được tiếp tục bình chọn là ngôi sao đẹp nhất. Zac Efron khoe thân hình vạm vỡ cũng là nam nhân nổi tiếng.
Manhunt International là cuộc thi quốc tế dành cho nam giới tổ chức từ 1993 tại Singapore mà sau này bên Việt Nam cũng cử nhiều Nam Vương đi tham dự. Người đàn ông đẹp nhất Thụy Sĩ 2009 đã gây xôn xao vì không biết viết, nên anh được gọi là chàng đẹp trai “không có óc”. Riêng các chuyện cười diễu các cô gái tóc vàng xinh đẹp nhưng... khờ khạo thì dẫy đầy khắp nơi.
Các anh các chị thi đua sắc đẹp được, thì cũng phải cho các bé gái, bé trai được cơ hội thi thố nét đẹp, tài năng chứ nhỉ. Bắt đầu năm 2009, tại Mỹ có cuộc thi Toddlers and Tiaras. Nổi tiếng là bé EdenWood đã trải qua khoảng 25 cuộc thi sắc đẹp lớn nhỏ. Bé đăng quang hoa hậu Nhí năm 2011 và đây là lần tham dự cuối cùng vì bé đã… già, trên 6 tuổi sẽ không được thi nữa.
Vấn đề là các cha mẹ đã lạm dụng chích thuốc botox cho các cháu, cho ăn mặc kỳ cục trang điểm quá đáng làm mất đi nét hồn nhiên, ép buộc các cháu quá nhiều. Bé Maddy mới bốn tuổi nhưng đã có bộ ngực và cặp mông nở nang, thì ra mẹ đã bắt cháu độn vào người những "phụ tùng" này, vì thế nên nhiều người đã phản đối chương trình 
Toddlers and Tiaras.
Việt Nam hiện nay có đủ loại thi sắc đẹp, nào là hoa hậu báo Tiền Phong, hoa hậu các tỉnh, hoa hậu áo tắm, hoa hậu áo dài, rồi nữ sinh duyên dáng, bà mẹ thanh lịch…Hồi mới chiếm được miền Nam, nhà nước lên án đua ngựa và xổ số vì cho đó là một thứ cờ bạc trá hình, cấm tiệt khiêu vũ vì tội đồi trụy, không cho thi hoa hậu vì là lạm dụng thân xác phụ nữ. Rồi bây giờ mọi thứ tràn ngập như nấm, chẳng biết nhà nước giải thích ra sao! Dù có rất nhiều người đẹp Việt trong những năm gần đây, tôi chỉ muốn nhắc tới hoa hậu Ngọc Khánh. Cô đăng quang năm 1998 và có nhiều sinh hoạt gây quỹ từ thiện, năm 2004 cô kết hôn với Luật Sư Lê Công Định, người bị cầm tù vì tranh đấu cho Tự Do và Nhân Quyền tại Việt Nam. Chồng bị kết án tù 5 năm, bản thân Ngọc Khánh cũng nhiều lần bị triệu tập lên gặp công an. Thật đáng khâm phục cho những người dám lên tiếng cho Sự Thật dù phải chịu tù tội, chết chóc, họ là những anh hùng thời đại.
Theo Hồ Trường An, phái nữ có thể làm đẹp bằng nhiều cách: tô mắt viền môi, bới tóc, ăn mặc hài hòa kể cả dùng nữ trang. Các nàng trong tiểu thuyết của ông đeo cả bộ sưu tập trong người, nào là vòng cẩm thạch màu xanh lặt lìa, nào là nhẫn ngọc màu phí thúy. Tôi không biết màu phí thúy là màu gì, nhưng theo tôi phụ nữ chẳng cần đeo gì cả cho khỏi tốn tiền, phiền phức, chỉ cần một chút trang điểm nhẹ, ăn mặc thích hợp, nói năng dễ thương sẽ được lòng người và cái đẹp nội tâm sẽ lâu bền hơn cả. “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn (nhưng chắc cũng phải sơn sao coi cho được được, đừng loang lỗ quá!) Có bài viết:
- Để được đôi môi xinh xắn, hãy nói những lời ngọt ngào, dễ nghe.
- Để được đôi mắt tinh tế, hãy tìm kiếm vẻ đẹp trong tâm hồn của người khác.
- Để được thân hình thon đẹp, hãy chia sẻ thức ăn với người nghèo khổ.
- Để được mái tóc óng ả, hãy để trẻ em vuốt ve trò chuyện mỗi ngày.…
Tôi đang cố gắng thực hành thử xem sao, cũng như tập bỏ vài thói quen xấu như rung đùi, nói leo, nói nhiều, bẻ đốt ngón tay, khi nói chuyện không tập trung, cứ à, ờ quá nhiều, ít quan tâm đến người khác mà chỉ muốn nói về mình.... hy vọng mình trở nên dễ thương hơn, hay ít ra cũng bớt xấu đi được phần nào.
Chân, Thiện, Mỹ là cội nguồn của cái đẹp, người có tâm hòa ái, bình tĩnh khoan dung và lòng thương người sẽ rất dễ gần gũi và được thương yêu, không cần chi cái đẹp bên ngoài. Chúc bạn tâm an, hành động nhân ái để cái đẹp của bạn luôn tỏa sáng và bền lâu.
Nguyễn Ngọc Duy Hân
DuyHan@rogers.com

2 comments:

  1. Cám ơn Chị Hân.
    Bài viết súc tích và công phu, chứng tỏ tác giả có công nghiên cứu thật nhiều; cách hành văn vui tươi dí dỏm.
    Chị nói rất đúng: "Chân, Thiện, Mỹ là cội nguồn của cái đẹp."
    Và cội nguồn của Chân, Thiện, Mỹ chính là Thiên Chúa

    Thánh Augustine nói về cái Đẹp rằng: "Beauty is indeed a good gift of God; but that the good may not think it a great good, God dispenses it even to the wicked." .

    Các triết gia qua các thời đại cũng đã luận bàn nhiều về cái đẹp.

    Nhưng cái đẹp thường là một cảm nghiệm chủ quan nên người ta có câu: "beauty is in the eye of the beholder."

    Chúc mừng chị Hân.

    Thân mến,

    GK Sâm

    ReplyDelete
  2. Bài phiếm luận này rất thú vị.
    Chị thật là đa tài. Bái phục!

    THT.

    ReplyDelete