Thursday, April 22, 2010




































Sáng thân mến,

Chị không ngờ Sáng đã đưa bài thơ ĐỨNG BÊN EM lên blog nhanh thế! Nếu em có thể thêm vào đó nguồn gốc của bài thơ thì nó mới thực sự có ý nghĩa.


Thật ra bài thơ này chị đặt tên cho nó là DÙ BƯỚC ĐI TRONG THUNG LŨNG TỐI. . . để nguyên dấu chấm lửng Sáng ạ.

Vào ngày 20/1/2008, chị đến dự cuộc họp mặt của các thành viên Đồng Xanh Thơ (một webpage trên website Dũng Lạc) tại tòa tổng Giám Mục Phan Thiết. Cuộc họp mặt đó có khoảng 100 người, trong đó nhiều người là linh mục, tu sĩ có cả Đức Ông Xuân Ly Băng, nhà thơ trăng thập Tự, nhà thơ Lê Đình Bảng. . . là những thi sĩ có tên tuổi. Chị là người mù duy nhất nên tự nhiên chắc có nhiều người để ý. Hôm đó có vài anh chị thi sĩ đã tiếp xúc thân mật với chị. Mấy ngày sau khi trở về nhà, bất ngờ chị nhận được forward của nhạc sĩ Cao Huy Hoàng cũng là một thi sĩ, người phụ trách Đồng Xanh Thơ gởi cho chị bài thơ ĐỨNG BÊN EM 

 Đọc xong bài thơ, chị rất xúc động vì hiểu rằng tác giả bài thơ đã âm thầm theo dõi và suy nghĩ nhiều về mình. Anh Hồ Văn Nhu đã viết bài thơ với một cấu trúc khác thường, để cảm ơn tấm chân tình của anh ấy, chị đã cố viết một bài thơ theo đúng cấu trúc của anh và chủ định đối nghĩa, đối từ. Khó là làm sao để bài thơ vừa có ý nghĩa, vừa mang tâm tình cảm tạ. Khi phác thảo xong bài thơ, chị đọc lại và thấy chẳng ra làm sao cả, nhưng cố gắng sửa nó trong lòng lại nghĩ làm sao để anh Nhu hiểu rằng mình đã từ lâu vui vẻ chấp nhận cuộc sống mù lòa với sự dìu dắt của Chúa. Nhưng thật không ngờ, sau khi sửa xong chị thấy rất kỳ diệu như là Chúa đã cầm tay chị viết. Vì trong bài thơ vừa có ý cảm tạ Thiên Chúa, vừa mang đặc tính của Thánh Thi thời Cựu ước, điều chị mong ước từ lâu mà chưa làm được. . . Hoàn chỉnh bài thơ xong, chị đã cố gắng trình bày theo lối song song, nhưng không biết nhìn nó ra sao? và nó gây ấn tượng gì cho người đọc? Một điều khá đặc biệt là cũng từ sau bài thơ này chị đã viết ra bút ký THEO NGÀI VÀO LỐI THƠ.

Tất cả, chị kể lại để Sáng biết rằng tại sao chị thường nói Chúa cầm tay tôi viết. . .
 
Vũ Thủy

2 comments:

  1. Chị Thủy ơi, em đã post hai bài thơ Đứng Bên Em và Dù Đi Trong Thung Lũng Tối...kèm với lời giới thiệu của chị lên blog của nhóm thơ mình rồi. Vất vả lắm em mới có thể post hai bài thơ này từng câu song song như ý của chị đó! :-)

    Nhưng chắc máy của chị sẽ không đọc được đâu, vì em phải dùng Word đánh hai bài thơ song song với nhau, rồi em capture hình displayed trên màn ảnh và save lại thành một image. Sau đó em post image đó lên blog vì phần posting của blog nhỏ quá, không đủ chỗ đánh máy hai bài thơ song song với nhau.

    Anyway, bây giờ thì hai bài thơ đã được đặt song song, từng câu đối với nhau rất hay rồi, text hơi bị nhỏ tí thôi, chị có thể mời anh Nhu ghé lại thăm blog Viết Cho Nhau của mình để ngắm và thưởng thức bài thơ đối của chị nhé. Cám ơn chị đã share hài bài thơ này với nhóm ha. Thơ rất hay!

    Mến,
    em,sang

    ReplyDelete
  2. Thủy mến,
    Hai bài thơ thật ăn khớp! Người đọc có cảm tưởng như hai tâm tình có sự đồng cảm và hòa nhập vào nhau trong tâm thức. Thật tuyệt vời!
    Cám ơn em nhiều!
    Rất mến,
    CT

    ReplyDelete