Sunday, December 5, 2021

Chuẩn bị đón Noel-Nguyễn Ngọc Duy Hân

 

Mời quý anh chị em bấm vào xem bài viết về Mùa Vọng Giáng Sinh trên báo Thời Mới tuần này, xin bấm vào link cuốn báo #1010, trang 44 & 45

Mời bấm vào link xem suy niệm:


Chuẩn bị đón Noel
Nguyễn Ngọc Duy Hân

Dù đại dịch Covid còn lan tràn, biến thể của con vi trùng quái ác này vẫn đang thay đổi hằng ngày, nhưng mọi người ít nhiều cũng xôn xao chuẩn bị đón Noel 2021. Quảng cáo về các món hàng đại hạ giá vào dịp “Black Friday” tràn đầy. Tại các trung tâm shopping, mua bán vẫn tiếp diễn, các bãi đậu xe đầy cứng, việc kẹt xe ngoài đường xảy ra thường xuyên, người ta vẫn tấp nập ra đường. Đèn màu, cây thông trang trí Noel đã sáng rực khắp nơi, nhạc mùa Noel rộn ràng, hang đá với hình ảnh bé Giêsu sắp được Giáng Sinh lần thứ 2021  đang được chuẩn bị…. Nhân dịp chuẩn bị đón mùa Noel tới, cũng là lúc bắt đầu “Mùa Vọng” trong đạo Công Giáo, mời bạn cùng tôi đọc lại một số suy tư ý nghĩa để nâng cao đời sống tinh thần, chuẩn bị làm hang đá trong tâm hồn dù bạn theo bất kỳ tôn giáo nào.

Đầu tiên xin được nói sơ qua về ý nghĩa của Mùa Vọng. Trong đạo Thiên Chúa, Mùa Vọng là khoảng thời gian 4 tuần trước lễ Giáng Sinh. Mùa Vọng dịch từ tiếng La Tinh "Adventus", có nghĩa là "Đến". Vọng là mong đợi, chờ đón điều sắp đến với tràn đầy hy vọng.

Người ta đã phân tích rằng niềm vui của Mùa Vọng kín đáo nhưng rất sâu lắng. Nó giống như một nụ hoa chưa nở, nhưng chắc chắn sẽ bung cánh và tỏa hương thơm trong ngày rất gần. Đó là thành quả của sự vun trồng, chăm bón. Hoặc là khi ta chuẩn bị đi ra biển. Dù chưa nhìn thấy bờ đại dương, nhưng cơn gió mang vị muối mặn thổi vào mặt, đem một hương vị khác với khói và bụi của thành phố, nên mình biết rằng biển lớn đang ở đâu đây rồi lòng thấy thơ thới, hân hoan.

Thánh Phaolô đã nhắc nhở trong Kinh Thánh: “Vui lên anh em! Làm sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hòa rộng rãi”

Vì thế trong dịp này, đức thánh Giáo Hoàng Gioan 23 đã kêu gọi mọi người suy nghĩ, sống tốt hơn qua10 điều tâm niệm cụ thể như sau:
1. Hôm nay, tôi sẽ gắng sống suốt ngày một cách tươi vui tích cực mà không ước ao phải giải quyết mọi vấn nạn của đời tôi trong cùng một lúc.
2. Hôm nay, tôi sẽ hết sức để ý đến diện mạo của mình: Tôi sẽ ăn mặc đoan trang; tôi sẽ không lớn tiếng; tôi sẽ giữ thái độ lịch sự; tôi sẽ không phê phán ai; tôi sẽ không đòi cải thiện hay kỷ luật bất cứ ai trừ bản thân tôi.
3. Hôm nay, tôi sẽ sống hạnh phúc trong sự xác tín rằng tôi được dựng nên để hạnh phúc không phải chỉ trong đời sau nhưng ngay cả trong đời này.
4. Hôm nay, tôi sẽ thích ứng với các hoàn cảnh mà không đòi mọi hoàn cảnh phải thích hợp với các ước muốn của tôi.
5. Hôm nay, tôi sẽ dành ra 10 phút để đọc sách tốt, luôn nhớ rằng như thức ăn cần cho sự sống thể xác, việc đọc sách tốt cũng cần cho đời sống tâm linh như vậy.
6. Hôm nay, tôi sẽ làm một việc tốt mà không cần nói với ai về việc ấy.
7. Hôm nay, tôi sẽ làm ít nhất một việc mà tôi không thích, và nếu tôi cảm thấy bị đau đớn, thua thiệt điều gì, tôi sẽ cố không để ai nhận thấy.
8. Hôm nay, tôi sẽ sắp xếp chương trình cho chính tôi. Có thể tôi sẽ không theo sát từng chữ, nhưng tôi vẫn phải có chương trình. Và tôi sẽ đề phòng hai điều tai hại: Hấp tấp và không có quyết định cụ thể.
9. Hôm nay, tôi sẽ tin chắc rằng dù cuộc sống có như thế nào, sự quan phòng của Chúa vẫn săn sóc tôi.
10. Hôm nay, tôi sẽ không sợ chi. Đặc biệt, tôi sẽ không sợ thưởng thức những gì xinh đẹp và tin vào Chân, Thiện, Mỹ.

Ngày ngày, cái chết vẫn xảy ra thường xuyên với đủ mọi lý do, đặc biệt hơn 5 triệu người đã chết vì bệnh dịch Covid, biết bao người thân, bạn bè, người tuổi rất trẻ đã ra đi, nên việc suy gẫm về cái chết là cách hữu hiệu để sống tốt. Đức Cố Hồng Y Phanxico Xavier Nguyễn Văn Thuận đã chia sẻ: “Nếu tôi biết ngày mai mình sẽ chết, thì hôm nay tôi sẽ sống một ngày đẹp nhất”.

Đức Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt cũng đã nói: “Đường đi nối liên lạc giữa người với người, đường sá hư hỏng sẽ làm giao thông ngừng trệ. Con đường vật lý đã cần, nhưng con đường tâm lý còn cần hơn. Nếu con đường tâm lý bị hư hỏng thì dù có ở sát cạnh nhau, người ta cũng vẫn cứ xa nhau. Vậy hãy giảm bớt những nhu cầu không cần thiết để bồi dưỡng đời sống tâm linh”.

Linh Mục Thái Nguyên cũng đã viết bài kêu gọi cần tỉnh thức trước nhiều lối sống nguy hiểm như sau:
“Để sống niềm hy vọng và gieo niềm hy vọng cho mọi người, tôi phải luôn tỉnh thức trước cuộc sống của mình. Tôi thấy mình có khi tỉnh mà không thức, có lúc thức mà không tỉnh; hoặc tỉnh thức về những điều này nhưng lại mê muội về những điều kia… Do đó, có thể tôi đang rơi vào nhiều lối sống nguy hiểm:

- Nguy hiểm cơ bản là lối sống không trưởng thành về nhân bản.
- Nguy hiểm đáng sợ là lối sống không trưởng thành về tâm linh.
- Nguy hiểm thường xuyên là lối sống không trưởng thành về tri thức.

Linh Mục Thái Nguyên đã đưa ra chi tiết cụ thể để từng người ngẫm nghĩ:
- Đừng quá chú trọng đến bản thân mình mà ít quan tâm đến tha nhân.
- Coi trọng việc riêng mà coi nhẹ việc chung.
- Chỉ làm những điều mình muốn làm mà không làm những điều mình phải làm.
- Đòi hỏi người khác mà không hề đòi hỏi mình.
- Góp phần xây dựng thì ít mà chê bai phê phán thì nhiều.
- Ham quyền hành chức vụ mà không khiêm tốn phục vụ.
- Phục vụ theo ý mình mà không theo nhu cầu của người khác.
- Ưa chuộng và quí mến người này nhưng ghét bỏ và khinh thường người kia.
- Cởi mở và vui vẻ với anh em này nhưng đóng kín và lạnh lùng với anh em khác.
- Đặt nặng công việc mà coi nhẹ con người. (Lấy con người làm phương tiện).
- Đặt nặng hiệu năng mà coi thường tính cách và ý hướng. (Bệnh thành tích).
- Đòi hỏi có tự do mà không có khả năng sống tự chủ.
- Khôn nhưng không ngoan, thẳng nhưng không khéo.
- Phán đoán bên ngoài mà không tìm hiểu bên trong. (Nông cạn, hình thức)
- Đánh giá mình và người khác dựa vào công việc, mà không dựa vào phẩm cách.
- Biết lỗi mà không nhận lỗi; nhận lỗi mà không sửa lỗi. (Cố chấp)
- Làm theo những gì mình nghĩ, mà không nghĩ về những gì mình làm.
- Nhiệt thành mà thiếu khôn ngoan. (Chủ quan, nhẹ dạ).
- Ham nghe người khác tâng bốc mà không muốn nghe sự thật. (Tự lừa dối mình).
- Muốn mọi người phải giúp mình nhưng mình chẳng giúp ai. (Ích kỷ).
- Biết nhiều thứ mà không biết mình.
- Biết thì nhiều mà sống không bao nhiêu.
- Biết chẳng bao nhiêu mà tự kiêu tự mãn.
- Trí thức uyên thâm mà lại thiếu đức độ.
- Chỉ đạt lý mà không thấu tình.
- Làm việc mà không xem tình hình, không xét hậu quả.
- Thông minh tài trí nhưng lại sống ích kỷ, hẹp hòi.
- Học nhiều, đọc nhiều mà thiếu suy tư nghiền ngẫm.
- Chỉ nghe biết mà không truy tìm, tra cứu.
- Nhai lại tư tưởng người khác mà không khai sáng tư tưởng mình.
- Chỉ dựa vào sách vở và lý thuyết mà không có kinh nghiệm thực tế.
- Thấy chi tiết mà không thấy tổng quát.
- Muốn động tay động chân mà không muốn động não.
- Hiểu biết nhiều nhưng không biết điều chính yếu.
- Hiểu biết nhiều nhưng không sát, không sâu.
- Hiểu biết mau nhưng không nguồn, không ngọn.
- Hiểu biết nhiều mà không biết những điều mình phải biết.
- Hiểu biết nhiều mà không biết những điều mình không được phép biết.
- Hiểu biết nhiều mà không biết sống yêu thương.
- Nguy hiểm đáng sợ là lối sống không trưởng thành về tâm linh.
- Đặt nặng hình thức, tổ chức bề ngoài, mà coi thường nội dung và đời sống bên trong.
- Lao mình vào sự hiếu động ồn ào, còn nội tâm thì lạnh lùng, trống vắng.
- Lo bồi dưỡng thân xác mà không lo bồi dưỡng tâm hồn.
- Sống bác ái mà thiếu chân thật, sống chân thật mà thiếu bác ái.
- Làm việc vì danh thơm tiếng tốt hơn là vì lòng yêu mến.
- Tìm cách thay đổi mọi người mà không thay đổi chính mình.
- Lo xây đắp tương lai mà không sống trọn giây phút hiện tại.
- Muốn thành quả mà không muốn hy sinh, làm việc.
- Nhiều thiện chí mà không có hành động.

Linh mục kết luận: “Những lối sống trên đây luôn nằm trong tình trạng nguy hiểm. Nhưng hiểm nguy lớn nhất là tôi không nhận ra mình đang trong tình trạng nguy hiểm. Sống tỉnh thức là nhận thấy nguy hiểm do sự thiếu quân bình và cân đối trong đời sống mình về mọi mặt. Chỉ một chút quá đà sẽ gây ra hư hại khó lường”.

Đức Phật, Đức Đại La Lạt Ma, Giáo chủ Phật Giáo Hòa Hảo là Đức Huỳnh Phú Sổ… rất nhiều tôn giáo khác cũng đã có nhiều lời khuyên, giúp mọi người vươn lên, hướng thượng, đặc biệt trong thời đại khoa học phát triển không kiểm soát ngày nay, nhiều tai hại không thể lường tới do thiếu suy nghĩ sâu xa, chỉ nghĩ tới vật chất, cái lợi trước mắt. Nhân dịp gần cuối năm, mời bạn dành giây phút để nhìn lại chính mình, có hành động cụ thể để định hướng cho tương lai.

Chúc bạn luôn thăng tiến tâm hồn, nhất là chuẩn bị chu đáo để dịp Noel và đầu năm Dương lịch sắp tới được an lòng, tự tin vì mình đã cố gắng hết sức trong hoàn cảnh của mình.

Nguyễn Ngọc Duy Hân

Thơ
Trịnh Tây Ninh
Yêu đến trăng tàn

Noel rất dịu dàng
ánh nhìn rất miên man
cho em tim bối rối
cho tình mình thênh thang

Noel tuyết đầy tràn
vẫn ấm lòng chứa chan
yêu nhau, ta yêu mãi
dẫu nguyệt tận trăng tàn...
---
Vẫn hoài ước mong

Con tim rung động
tiếng đàn động vọng
ta mãi chờ mong

Tay vuốt lệ đọng
sao ta vẫn mộng
qua đi sầu đông

Đất trời rất rộng
biển đời dẫu sóng
tình vẫn mênh mông

Đêm nay vắng trống
người xa xôi lắm
vẫn hoài ước mong....
-----
Nhớ
Đêm đông chợt nhớ quê nhà
nhớ ngày còn trẻ, nhớ hoa mười giờ
nhớ ngày ngồi dệt vần thơ
Xin Trời chúc phúc duyên tơ ngọt ngào
Đêm nay tuyết đổ thật lâu
không gian trắng toát, mộng đầu tan mau
Ừ thì ta đã mất nhau
chỉ còn lạnh lẽo một màu hư vô
nhủ lòng chờ đến bao giờ
Thôi quên đi, thả nhớ vật vờ thinh không....

No comments:

Post a Comment