Thursday, January 6, 2022

NGHIỆP THƠ

 



                              NGHIỆP THƠ                                                        

Tôi vẫn biết làm thơ hay không dễ

Việc lựa vần chọn chữ cũng khó khăn

Sắp từng câu trên dưới phải vuông phần

Dù đã có ý từ trong cảm xúc

 

Tứ thơ đến với mình cũng tùy lúc

Giữ trong tâm tìm chữ hợp ý thơ

Nhiều khi tôi chọn lựa cũng xô bồ

Vì lúc đó đang mơ hồ chữ nghiã

 

Tôi làm thơ coi như là nghiệp dĩ 

Đã nhiều năm nặng nợ kiếp con tằm

Cũng chỉ là thơ thẩn với thơ văn 

Chứ đâu dám nhận mình là thi sĩ

 

Người làm thơ tất có nhiều tri kỷ

Sự đam mê là lẽ sống riêng mình

Dám mong gì chuyện văn học mông mênh

Mà chỉ giữ cho hồn thơ trong sáng

 

Tôi làm thơ lắm khi buồn, chán nản

Vì gặp nhiều cay đắng buổi gió mưa

Vẫn cứ đi mong mai mốt tới bờ

Bởi làm thơ tặng đời mong ước thật

 

Có nhiều lúc nghe tim đau quặn thắt 

Khiến duyên thơ cũng hiu hắt vô cùng

Nhưng trong lòng hiểu được nghiã có không

Nên thơ chẳng khi nào chịu ngừng lại

 

Tôi yêu thơ nâng niu tình nhân ái

Chuyện dở hay là những cái thường tình

Cuộc đời mình còn mất rất mỏng manh

Nên cố giữ tâm hồn đừng vẩn đục

 

Thơ là người viết gì cũng chừng mực

Chứ dám đâu cứ vung bút viết bừa

Tôi quý yêu tình bạn hữu thân sơ

Vì tình ấy đáng để mình trân trọng

 

Người làm thơ nhiều khi cũng mơ mộng

Để hồn thơ là luạ chút hương tình

Buồn vui gì cũng một kiếp nhân sinh

Tránh sao khỏi những điều này lẽ nọ

 

Giữ cho được tình nhau thì rất khó

Nên nghiã ân tròn vẹn thật ân cần

Cuộc đi về còn mất cũng phân vân

Tôi sau trước vẫn thơ đời một hướng.

 

Hoa Văn


No comments:

Post a Comment