Wednesday, October 12, 2016

HỘI BÁC ÁI VICENT HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ BANNEUX VÀ DÒNG KÍN BOUSSU VƯƠNG QUỐC BỈ


Tháng Mân Côi con về bên Mẹ
Kinh Kính Mừng thưa nhẹ nên thơ
Banneux linh thánh bến mơ
Ban cho nhân loại Mẹ chờ chúng con

Phái đoàn hành hương với 52 người trong chuyến xe buýt từ Đức Quốc ngay từ 5h sáng sớm ngày 01.10 đã lên đường trực chỉ nhà dòng kín của các sơ Việt Nam cho kịp tham dự thánh lễ kính thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu như thường lệ hàng năm. Qua 4 điểm để đón người từ Mönchengladbach, Krefeld, Düsseldorf, Aachen đã đủ 52 người, trong phái đoàn có Lm. Dr. Phêrô Nguyễn Trọng Qúy và 2 Sơ đến từ Việt Nam.

Tuy lần này ông hội trưởng Vicent Nguyễn Văn Rị đang bị phẫu thuật nằm bệnh viện không thể tham dự được nhưng vẫn lo toan trước đó cho chuyến hành hương này sao cho được tốt đẹp nhất. Dọc đường ông vẫn điện thoại thăm hỏi và ủy thác cho các thành viên đến nhà dòng mang theo 10 bao gạo v.v... để giúp đỡ các sơ trong dòng kín Camel có được những thực phẩm để dùng trong những ngày tháng khó khăn, vì các sơ chuyên về cầu nguyện tu trì nên không có ra ngoài 4 bức tường của tu viện này.


khoảng 11h30 xe buýt đã đưa chúng tôi tới tu viện chúng tôi chuyển 10 bao gạo và đồ vào thì đã thấy khá nhiều người đến trước giúp các sơ để tổ chức đón tiếp v.v...

Mỗi năm vào ngày đầu tháng Mân Côi (01.10) nhà dòng kín của các sơ đều mở cửa tổ chức đón tiếp mọi người đến để hiệp dâng thánh lễ kính thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu là tiến sĩ Hội Thánh và cũng là thánh Quan Thầy của dòng Kín. Ngày này có một số sơ được phép ra ngoài tiếp khách và lo việc chứ ngoài ngày này ra nếu chúng ta đến thăm thì nói chuyện sẽ có cánh cửa song sắt chắn ngang đó là luật của Dòng Cát Minh.

Sau khi cà phê bành mì và hàn huyên tầm sự cũng như tham quan khuôn viên và khu vườn của nhà dòng, tôi có gặp và nói chuyện với nhiều người đến từ Paris một xe Bus do Lm  Nguyễn Xuân Phúc và thầy sáu Phạm Bá Nha hướng dẫn, còn những vùng khác đi bằng xe nhà. nhiều người đến từ Hòa Lan và Lục Xâm Bảo v.v... Thánh lễ đồng tế hôm nay có Lm. PX. Nguyễn Xuyên, Lm. Đào Văn Thạnh, Lm. Nguyễn Đình Ngát, và 2 thầy đang tu học tại Bỉ.  Lm. Dr. Phêrô Nguyễn Trọng Qúy. Tân Lm Antôn Nguyễn Thái Tài chủ tế.
và Lm. Nguyễn Xuân Phúc giảng thuyết.

Chia sẻ Phúc Âm của Lm. Nguyễn Xuân Phúc chia về Thánh nữ Têrêsa ngắn gọn nhưng đầy xúc tích. Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu có nói sau khi về trời cô sẽ làm mưa hoa hồng tình yêu xuống trên thế gian này. 

Ca đoàn của 
Bruxelles hôm nay đảm trách phần thánh ca thật hoàn hảo.

Kết lễ với lời cảm ơn của sơ bề trên  tu viện người Bỉ nhưng chị cũng đã học và nói bằng tiếng Việt khá rõ ràng mọi người có thể hiểu được. Kết lễ mỗi người nhận được một bông hồng do chính tay qúy sơ tự làm để trao tặng đem về chưng để làm kỷ niệm của bông hồng tình yêu Têrêsa.



Tôi có phỏng vấn nhanh một sơ trẻ, sơ cho biết hiện tại trong tu viện Cát Minh nơi đây có tất cả 10 sơ. 3 sơ còn trẻ nhất thì mới đến từ Việt Nam. Đời sống của các nữ tu dòng kín là cầu nguyện và làm việc trong nhà dòng. Đặc biệt là chiêm niệm và cầu nguyện cho giáo hội và những ý chỉ của những ai cần đến xin ơn khấn nguyện trong những vấn đề khó khăn v. v.... tuy nhiên qúy sơ cũng cần lời cầu nguyện của chúng ta để được thêm ơn thánh Chúa trong đời sống tu trì và tận hiến.

Sau khi ăn uống và hàn huyên tâm sự vui vẻ làm quen với nhiều người từ khắp nơi. Giờ chia tay cũng đã đến mọi người hẹn nhau ngày 01.10 năm sau sẽ trở về gặp mặt nơi tu viện dòng Cát Minh này.


17h30 chúng tôi lên xe buýt để hành hương đến trung tâm Đức Mẹ Banneux. 19giờ xe đến Banneux chúng tôi mau chóng nhận phòng ngủ và cơm chiều chung với nhau sau đó cùng nhau làm giờ kính tối trên nhà nguyện.

Sáng chúa nhật 02.10 mọi người đã dậy từ sáng sớm và 7g30 cùng nhau dâng giờ kinh sáng cầu nguyện cho quê hương và giáo hội Việt Nam sau đó ăn sáng và đi ra viếng đền thánh Banneux.
  
Banneux là nơi Đức Mẹ Maria đã hiện ra trong thế kỷ 20 tại Vương Quốc Bỉ năm 1933. 16 năm sau, ngày 22.8.1949 Đức Cha Louis-Joseph Kerkhofs, Giám Mục giáo phận Liège, chính thức công nhận các cuộc Đức Mẹ MARIA hiện ra với cô bé Mariette Beco tại Banneux là những cuộc hiện ra thật. Từ đó vang vọng lời chúc tụng: ”
Vinh danh Đức Nữ Trinh của Người Nghèo và chúc tụng Đấng gửi Đức Nữ Trinh đến với chúng con”.



Đây là một địa điểm hành hương lý tưởng cho mọi người  đến kính viếng cũng như tìm đến suối nguồn ơn thiêng. Là nơi thánh thiêng mà Đức Mẹ Maria đã chọn để đặc biệt dành riêng cho những người nghèo khó. Nghèo khó đây không phải chỉ là nghèo về vật chất, nhưng còn nghèo về nhiều mặt khác nữa. Có người nghèo về vật chất nhưng cũng không thiếu những người nghèo về phần hồn, nghèo về sức khỏe v.v...


Hôm nay bắt đầu tháng mười tháng Mân Côi kính Mẹ, nên chúng tôi tìm về bên Mẹ. Banneux nằm trên cao nên vào mùa thu phong cảnh đẹp rất thơ mộng.

  Theo như Lời Đức Mẹ truyền dạy qua cô bé Mariette Beco thì việc đầu tiên đến nơi đây hãy nhúng hai bàn tay vào nguồn nước dưới chân tượng Đức Mẹ này và giục lòng sám hối, để Mẹ giúp ta tẩy rửa đi những nhơ nhớp trong tâm hồn mình, sau đó hãy tâm sự với Mẹ những vui buồn trong cuộc sống của ta.
9giờ Lm. Linh hướng Fernand Nguyễn Hữu Công đến để hướng dẫn chương trình tĩnh tâm cho phái đoàn và tất cả những ai hôm nay có lòng hành hương theo lời mời gọi của ngài hôm nay. Tôi phải công tâm mà nói rằng: Ngài là một người vô cùng tận tụy khi làm việc. Suốt cả một ngày hôm nay từ tập hát cho đến giảng thuyết đều vô cùng sốt sắng và tuyệt vời!.Cám ơn cha Fernand Công đã giúp chúng con một ngày hành hương và tĩnh tâm tràn đầy ân sủng và cảm nhận được tình yêu thương vô biên của Thiên Chúa.

10giờ30 ngài cùng với Lm. Dr. Phêrô Nguyễn Trọng Qúy và Lm. Antôn Nguyễn Thái Tài hướng dẫn mọi người nghi thức đi qua cửa thánh để lãnh ơn toàn xá, vì năm nay là năm "Long Chúa Thương Xót" Giáo Hội mở năm toàn xá ngoại thường từ ngày 08.12.2015 và sẽ bế mạc vào ngày 20.11.2016. Nghi thức rất trang nghiêm và sốt sắng, ai cũng nâng tâm hồn lên theo những lời nguyện xin và những bản nhạc và lời kinh của lòng thành kính dâng lên từ trái tim.

Đoàn rước bước qua Cửa Thánh "PORTA SANCTA" và tiến vào thánh đường Phanxicô để hiệp dâng thánh lễ thật tôn nghiêm, trang trọng và sốt mến.
Bài giảng trong thánh lễ hôm nay Lm. Fernad Nguyễn Hữu Công cũng đã dẫn chúng tôi đi từ BÀI ĐỌC I: Kb 1, 2-3; 2,2-4 "Người công chính sẽ sống được nhờ trung tín".
Trích sách Tiên tri Khabacúc.

Lạy Chúa, con kêu cầu Chúa cho đến bao giờ mà Chúa không nghe? Con phải ức ép kêu lên cùng Chúa, mà Chúa không cứu con sao? Cớ sao Chúa tỏ cho con thấy sự gian ác và lao khổ, cướp bóc và bất lương trước mặt con? Dù có công lý, nhưng kẻ đối nghịch vẫn thắng.

Chúa đáp lại tôi rằng: "Hãy chép điều con thấy, hãy khắc nó vào tấm bảng, để đọc được dễ dàng. Bởi hình lạ còn xa, nó sẽ xuất hiện trong thời sau hết, và sẽ chẳng hư không. Nó kết duyên với ngươi, hãy chờ đợi nó, vì nó sẽ đến không trì hoãn. Chắc chắn nó sẽ đến, không sai. Người không có lòng ngay thì ngã gục, nhưng người công chính sẽ sống nhờ trung tín".
Áp dụng nó vào cuộc sống của chúng ta hiện tại ta thấy nó cũng đang diễn ra đúng như thế không sai vào đâu được. 

Bài PHÚC ÂM: Lc 17, 5-10"Nếu các con có lòng tin".
Nếu chúng ta có lòng tin tưởng tuyệt đối thì chúng ta sẽ làm được những việc vĩ đại  cho bản thân, cho quê hương dân tộc và giáo hội. Vâng chắc chắn rằng lòng tin của chúng ta sẽ cứu chúng ta như lời của Chúa Giêsu" Đức tin của con đã cứu con" . Đức tin của chúng ta sẽ giải phóng ta nếu chúng ta luôn hành động trong sự tin tưởng nơi Ngài. Khi có ơn Ngài chúng ta sẽ vượt thắng tất cả.
15giờ ngài hướng dẫn mọi người tôn vinh "Lòng Chúa Thương Xót" và sau đó là giờ chầu trọng thể. Trong giờ này tôi đã thấy những giọt lệ lăn dài trên má của nhiều người thật là cảm động vô cùng, tôi thầy chính ngài cũng xúc động lắm có những lúc cũng phãi ngưng lại rồi mới nói được. Tạ ơn Chúa vì những hồng ân Ngài thương ban. Đã lâu lắm rồi tôi mới được tham dự một giờ kinh và giờ chầu nhiều cảm xúc như thế.

18giờ chia tay lên xe buýt để trờ về Đức. Từ giã linh địa Banneux chiều nay trong những giọt mưa thu như những cơn mưa hồng ân chan xuống cuộc đời. Chúng con vẫy tay từ giã Mẹ, là Mẹ của người nghèo. từ giã Linh địa Banneux yêu dấu và hẹn gặp lại một ngày không xa.

Trên đường trở về Đức trong tâm tôi mang nhiều lưu luyến sau chuyến hành hương 2 ngày đầu tháng Mân Côi kính Đức Mẹ đầy tràn nhưng thương yêu của tháng mười.
Trong chuyến xe trở về cũng có những chia sẻ tâm tình thật qúy báu của cha Phêrô Nguyễn Trọng Qúy, 2 sơ đến từ Việt Nam dấu yêu và những hội viên của hội Bác Ái Vinh Sơn Phaolô. Có những lời cầu xin đặc biệt cho ông Hội Trưởng Vicentê Nguyễn Văn Rị mau được hồi phục trong cuộc phẫu thuật đang nằm bệnh viện. Mặc dù không tham dự và hướng dẫn đoàn hành hương lần này được nhưng ông đã sắp đặt và tổ chức chu đáo và dõi theo đoàn cả thời gian cho chuyến hành hương được tốt đẹp.
Tôi là người xa nhất cho nên xuống xe buýt ở trạm Düsseldorf và lái xe đưa cha Phêrô về rồi mới về đến nhà vào lúc 23 giờ đêm.
Tạ ơn Chúa và cám ơn Đức Mẹ cũng như thánh Nữ Têresa Hai Đồng Giêsu đã ban cho chúng con một chuyến hành hương với 52 người gồm cả 13 trẻ em thật tốt đẹp và tràn đầy những ơn lành trong tháng Mân Côi.


Nỗi lòng hoa nở tươi xinh
Banneux bên Mẹ tâm tình tiến dâng
Đồng hành có Mẹ đỡ nâng
Đường đi tuy khó "Xin Vâng" lên đường

Nhớ từng khuôn mặt dễ thương
Banneux điểm hẹn muôn phương tìm vào
Về đây rộn rã xôn xao
Trẻ em người lớn câu chào dễ thương



Anh em từ khắp bốn phương
Hành hương thân thiết tựa nương bóng Ngài

Mẹ là bóng mát khoan thai
Vòng tay từ ái luôn hoài thương con.




No comments:

Post a Comment