Wednesday, April 20, 2011

Gioa-Kim: Dưới chân Thánh Giá (Thư gởi bạn)


Thư Gởi Bạn Hiền : Dưới chân thánh giá.

Bạn hiền thân mến,

Hôm nay được nghỉ một ngày, ngồi ở phòng khách mình đang say sưa xem truyền hình, chương trình ca nhạc rất hấp dẫn; bỗng nghe có tiếng chuông và tiếng gõ cửa, mình vội ra mở cửa, thấy hai người phụ nữ tươi cười chào hỏi. Mình chào đáp lễ và mời vào nhà. Hai người này là người Mỹ da trắng đã đến gặp mình vài lần rồi.  Họ có vẻ thích nói chuyện với mình vì mình là người Việt Nam mà nói được tiếng của họ và cũng am hiểu những vấn đề họ muốn thảo luận. Họ thuộc giáo phái Nhân Chứng Giê-hô-va, tiếng Anh là Jehova’s witnesses; và họ đang đi truyền bá tín ngưỡng của họ.
        Ở bên Mỹ này, có nhiều hệ phái tôn giáo, họ gọi là denominations.  Cũng có những giáo đoàn không chịu thiết lập quan hệ chính thức với một giáo phái nào thì gọi là Non–denominational, tiếng Việt là Phi giáo phái, nhưng họ cũng là Ki-Tô giáo. Có vài người thuộc một giáo phái khác cũng hay đến gặp mình để nói về đạo của họ, đó là đạo Mormon, tiếng Anh còn gọi là The Church of Jesus Christ of  Latter-Day Saints ( Giáo hội Các Thánh hữu Ngày sau của Chúa Giê Su Ki-Tô ). Giáo phái này bảo trợ cho một ca đoàn rất hùng hậu, gồm 360 đoàn viên tự nguyện, gọi là Mormon Tabernacle Choir.  Ca đoàn này hàng năm thường trình diễn trên truyền hình chương trình nhạc Giáng Sinh rất ngoạn mục và hoành tráng. Ca đoàn đã  đoạt giải Grammy (lúc đầu gọi là Gramophone Awards) và giải Emmy . Giải Grammy được coi là giải thưởng được vinh dự nhất trong ngành âm nhạc, giống như giải Emmy trong ngành truyền hình và giải Oscar trong ngành chiếu bóng. Tổng Thống Mỹ Ronald Reagan gọi ca đoàn này là “ Ca đoàn Mỹ Châu” ("America's Choir"). Mình biết được đạo Mormon nhờ gặp những người truyền giáo của đạo. Họ là những thanh niên tuổi từ mười chín đến hai mươi lăm đang làm nhiệm vụ thừa sai trong vòng hai năm. Họ thường đi hai người, thấy phong cách của họ rất khiêm nhu, dễ mến.  Tuy nhiên, mình cũng không dễ gì bị họ thuyết phục, thường thì mình hay có những vấn nạn khiến họ đôi khi lúng túng. Chẳng hạn hôm nay, sau khi nói vài câu xã giao, hai ngưòi ấy bắt đầu nói về đạo và đưa Kinh Thánh ra mời mình đọc một đoạn để thẳo luận.
Kinh Thánh bên Tin Lành khác với Công Giáo một số vấn đề, như hôm nay họ đọc đoạn liên quan về Đức Mẹ Đồng Trinh, họ nói là Đức Mẹ chỉ đồng trinh khi sinh Chúa Cứu Thế; còn về sau thì Đức Mẹ cũng ăn ở với Thánh Giuse và có nhiều con nữa… Họ hiểu Đức Mẹ và Thánh Giuse cũng là những người bình thường, cũng có nhu cầu sinh lý như mọi người, khác người công giáo nhìn thấy các đấng ấy là những người được Thiên Chúa ban cho ơn đặc biệt, siêu phàm, không vướng vòng tục lụy.  Đức Mẹ thì được ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, còn Thánh Giuse không được ơn ấy nhưng cũng được những ơn đặc biệt.  Theo sách vở thì Thánh Giuse cũng đã khấn hứa giữ đức khiết tịnh. Thánh Giuse không già như các hình vẽ mà cũng ở vào tuổi  thanh xuân khi lập gia đình với Đức Mẹ. Nhưng Thánh Giuse được Thiên Chúa ban cho ơn đặc biệt để giữ mình khiết tịnh và làm bổn phận gia trưởng, bảo bọc gia đình, nuôi dưỡng Chúa Hài Đồng…Những người này không tin Đức Mẹ đồng trinh vì Đức Mẹ có thánh Giuse bên cạnh. Họ chỉ hiểu con người một cách tự nhiên chứ không hiểu con người với ơn Chúa có sức mạnh siêu nhiên vượt lên mọi ràng buộc trần tục…
Mình trình bày quan điểm của mình nhưng họ tỏ ra nghi ngờ.  May thay, một ý nghĩ thoáng qua trong đầu, mình hỏi họ có nhớ đoạn Phúc Âm nói về cuộc tử nạn đau thương của Chúa Cứu Thế không? Họ trả lời dĩ  nhiên là có. Mình lại hỏi:  Trong giây phút cuối đời Chúa nói gì?  Họ ngập ngừng.  Mình nói luôn:  Chúa trối phó Đức Mẹ cho thánh Gioan.  Chúa nói:” Hỡi Bà, này là con Bà.”  Đoạn lại nói với môn đồ: “ Này là Mẹ con.”  Và từ giờ đó, môn đồ đã lĩnh lấy Đức Mẹ về nhà mình mà chăm sóc phụng dưỡng. Mình lập luận rằng nếu Đức Mẹ có nhiều con như họ nói  thì chẳng lẽ khi Chúa chịu nạn các em ruột của Ngài ở đâu mà không theo Chúa hay ít nhất cũng theo Đức Mẹ trên con đường lên núi Sọ để nâng đỡ mẹ mình lúc khốn khó, lại bỏ rơi Chúa và Đức Mẹ như thế? Và cuối cùng Chúa phải trối phó cho Thánh Gioan được làm nghĩa tử mà đem Đức Mẹ về nhà chăm sóc. Chúa Giê Su lẽ nào lại có những người em ruột thịt bất hiếu bất nghĩa đến thế sao?Vậy những người con mà qúi vị nói chỉ là tưởng tượng, và Đức Mẹ chẳng có con ruột nào khác ngoài Chúa Giêsu.
          Họ hỏi lại vậy Thánh Giuse lúc đó ở đâu?  Mình trả lời:  Thánh Giuse có thể đã qua đời trước khi Chúa bắt đầu rao giảng Tin Mừng vì Phúc Âm không nhắc nhở gì đến Ngài trong khoảng thời gian này.  Họ im lặng một lát rồi đưa cho mình tờ báo Tháp Canh, tiếng Anh là Watchtower; đây là tờ báo truyền giáo của họ.  Họ bảo mình giữ lấy mà đọc rồi từ biệt ra về.  Mình tiễn họ ra cửa xong trở vào ngồi xuống sofa thở phào nhẹ nhõm. Mình cám ơn Chúa và Đức Mẹ đã cho mình được ơn soi sáng để phản bác lại một quan niệm sai lầm. Họ im lặng tức là đã đồng ý, phải không?
Chuyện kể hôm nay đến đây tạm dừng.  Chúc bạn nhiều may mắn,  Hẹn thư sau.

Thân mến,
Gioa-Kim

No comments:

Post a Comment