Wednesday, November 17, 2010

TÂM SỰ VỚI THỜI GIAN - TRẦM THIÊN THU

Tâm sự với thời gian

Đêm tĩnh mịch. Thi thoảng gió lùa qua cửa sổ phả vào khiến tôi thu mình lại như để né tránh. Vầng trăng khuyết e ấp từ xa nhìn hờ hững. Vạt sương bâng khuâng lờ lững giữa bao la. Tôi ngồi lặng thẫn thờ nghe xa vắng… Không dưng chợt thèm ngụm cà-phê. Khoảng lòng vời vợi. Tiếng côn trùng hòa tấu nhạc-khúc-bí-ẩn. Trang viết bất động và lạnh cóng như chiếc độc bình đứng lặng ở góc bàn phủ đầy bụi thời gian, thiếu vắng một cành hoa!
Đêm. Lạnh. Vắng. Lòng tôi vẫn từng đợt sóng xô mãi đến cõi vô biên. Sóng không tên. Nhớ và quên. Quên và nhớ. Tôi không thúc thủ mà vẫn khoanh tay. Hàm số buồn chưa tìm được ẩn số. Quỹ tích đam mê và lũy thừa gian truân vô cực. Số phận con người bọt bèo và khoảng trăm năm nghiệt ngã quá!
Tôi là ai mà còn trần tục quá? Phải chăng hạt-bụi-tôi kết tinh bằng tội lỗi và đam mê nên cứ đám chìm trong dòng lãng mạn? Tôi hoài vọng tìm thấy mình và nhận diện chính mình. Chưa gặp hay không nhận ra mình vì mù quáng? Giai điệu âm u nào đó cứ mênh mang, và vần điệu không tên nào đó cứ níu kéo tôi mãi mà không chịu buông tha. Người ta trẻ mãi, chỉ có thời gian mới già nua. Vâng, già đến nỗi quên cả chính mình, ngỡ mình là ai đó. Ai cũng có những lúc “điên”!
Ký ức và hoài niệm cứ giành với kỷ niệm. Nỗi nhớ vu vơ, đằng đẵng, nhức buốt, vút cao như ngọn tháp chót vót, vừa mầu nhiệm vừa hư ảo. Cuộc đời như kim tự tháp, càng muốn thoát ra càng lạc sâu vào mê cung. Vòng đời lẩn quẩn như tấm lưới, con cá giẫy giụa tìm lối thoát đến đuối sức. Không bi quan mà vẫn ôm nỗi sầu tưởng chừng vô vọng. Vết thời gian hóa thành trầm tích!
Một tờ lịch rơi xuống. Thời gian giảm bớt 24 giờ. Tiếng thời gian vẫn vô tình đều nhịp. Không giờ. Những cái mới đang khởi đầu mà những cái cũ chưa muốn chia tay. Bịn rịn và nuối tiếc những gì còn dang dở. Động từ khiếm khuyết và còn sử dụng ở thì tương lai xa…
Thời gian ơi! Đừng bao giờ nỡ vùi dập ước mơ tôi. Hãy cứ để tôi khát vọng không ngừng – dù có thể hy vọng tôi không viên mãn, thậm chí có thể không hiện thực, nhưng xin cho tôi cảm nhận và hiểu rằng thành công LÀ và TÙY vào mức độ vươn lên từ đống-xà-bần hoài bão, từ những gì chưa trọn vẹn, để khả dĩ ngay trong bất khả dĩ.
Tôi ơi! Dẫu thất vọng nhưng đừng tuyệt vọng. Hãy giữ tâm hồn luôn thanh thản, bình an. Chưa viết xong trang đời nhưng đừng hạn hán hy vọng và thiện chí. Hãy SỐNG CHO, SỐNG VỚI và SỐNG VÌ… Dấn thân vô vị lợi, cảm thông và vị tha để có niềm hạnh phúc sống động. Vâng, “chỉ có cuộc sống luôn sống cho người khác mới đáng sống” (Einstein).
Viên-đá-cuội-tôi đã và đang lăn mòn trên những con dốc đời, đừng lo có lăn hết hay không, quan trọng là còn lăn hay không. Tôi muốn hoàn tất hồ-sơ-cuộc-đời dù nhiều trang chưa thể hoàn tất, đầy trăn trở, bao băn khoăn chất chồng. Cũng là một hệ lụy, một phạm trù riêng trong triết-lý-khổ-đau. Tôi muốn sử dụng nó có ý nghĩa bằng cách đi xuyên suốt nó dù đi một mình. Thiết tưởng, khổ đau là con đường dẫn đến hạnh phúc, vì có khổ đau thì người ta mới cảm nhận thế nào là hạnh phúc và mức độ hạnh phúc. Văn hào Victor Hugo nói: “Đừng khi nào cười kẻ đau khổ, và đôi khi nên đau khổ với kẻ đã cười”.
Thời gian không thuộc quyền hạn con người, nhưng ai cũng được hưởng quỹ thời gian đồng đều – không thiếu một phút, không hụt một giây. Với quỹ thời gian đó, có người dùng làm điều ác, có người dùng làm điều thiện, có người dùng lãng phí, có người dùng làm sinh lợi, có người muốn “giết” thời gian, có người lại tranh thủ,… Mức độ và cách thức khác nhau. Phúc và họa là do chính mình sử dụng thời gian!

Lạy Chúa, con chỉ là đầy tớ vô dụng (Lc 17, 10). Xin dạy con biết yêu kẻ thù và sẵn sàng làm điều tốt cho người ghét mình (Lc 6, 27), biết vui với người vui, buồn với ngưới buồn (Rm 12, 14-18), biết nhiệt tâm phục vụ (Mt. 20,28), dù khổ ngày nào đủ cho ngày đó (Mt 6, 34), để con xứng đáng tận hưởng Hoa trái Thánh Thần (Gl 5, 22). Xin nâng đỡ, hướng dẫn và chở che, vì con rất yếu đuối. Amen.
TRẦM THIÊN THU

2 comments:

  1. Anh Thu mến,

    Bài văn tản mạn về thời gian này khiến người đọc rất tò mò muốn đặt thật nhiều câu hỏi về thời gian, nhưng vẫn luôn là những câu hỏi chưa có câu trả lời thỏa đáng. Những người bi quan thì cho rằng Thời Gian là kẻ thù không đội trời chung của con người; chính nó đã, đang và sẽ tàn phá mọi sự hiện hữu trên gian này. Còn những người lạc quan thì cho rằng thời gian là phương thuốc thần tiên chữa lành mọi đổ vỡ, mọi vết thương, kể cả những vết thưong lòng...và đối với những người con Chúa thì cho rằng thời gian chính là cơ may để ăn năn sám hối và lập công đền tội. Dù có nhãn quan gì đi chăng nữa, thì thời gian không hề lùi bước trước bất cứ trở lực nào, chỉ trừ một trở lực duy nhất: Chúa Của Sự Vĩnh Cửu, cũng là Chúa Của Tình Yêu. Nên những gì liên quan đến Tình Yêu thì Vĩnh Cửu, vượt trên thời gian. Có lẽ cũng đồng tư tưởng này mà anh viết: "Hãy SỐNG CHO, SỐNG VỚI và SỐNG VÌ…", hay nói như Einstein: “chỉ có cuộc sống luôn sống cho người khác mới đáng sống” (Einstein).

    Cám ơn anh nhiều.

    Rất mến,
    CT

    ReplyDelete
  2. Chào anh Trầm Thiên Thu

    Một bài tản văn với nhiều suy tư khắc khỏai.
    Chúng ta là một tạo vật. Một tạo vật hữu hạn và bất tòan . Trong cái hữu hạn, bất tòan ấy lại tiềm ẩn một khát vọng ( Tham vọng) - vô biên. Lấy cái hữu hạn mà chất chứa cái vô biên, vô cùng nên con người luôn đau khổ. Mãi cho tới khi nào con người thấy chính mình và những thứ bình thường trong cuộc sống là một ân sủng, một phép lạ. Thì lúc đó con người sẽ bình tâm hơn.
    Bao giờ chúng ta còn lấy cái lý trí hèn mọn kém cõi của mình để đong đếm thời gia - để đo lường vũ trụ , để so đo hơn thiệt với hàng xóm thì mãi mãi còn vướng mắc vào cái sân si mê lọan - Nhưng khốn nổi : "Con Người là một cây sậy có tư tưởng"
    Nhưng cách suy nghĩ và suy nghĩ cái gì là một điều hết sức quan trọng. Trong thiền học có câu truyện : Một người để tử đến hỏi thầy mình xin giải nghĩa Thiền là gì?"

    Thiền sư nói với người để tử : Con hãy nói cho ta biết "Thế nào là tiếng vỗ của một bàn tay "
    Sau gần hai mươi năm suy nghĩ người đệ tử mới ngộ được cái Công Án của thấy mình.
    Chỉ một câu hỏi ngắn gọn từ một tạo vật bất tòan (thiền sư)với một Công án rất ngắn gọn như vậy mà phải mất gần hai mươi năm người đệ tử thiền học mới ngộ.
    Còn chúng ta sẽ mất bao nhiêu năm để hiệu được thân phân làm người của mình trong tiến trình giữa một không thời gian vô tận đầy bí ẩn.

    Với khối óc hèn mọn của tôi thì đó là một phép lạ, Một mầu nhiệm được tạo dựng bởi một đấng thiêng liêng vô thủy vô chung.
    Chuyện thánh Augustino và đứa bé dùng chiếc vỏ sò để múc cạn nước biển là một Công Án thiền cho mỗi Kito hữu chúng ta.
    Xin gởi tới anh TTT lời cầu chúc an bình.
    ND

    ReplyDelete